Đau rát cổ họng, khản tiếng khi cho con bú nên điều trị thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Cách đây hơn 1 năm, em đi dạy và dùng giọng nói quá nhiều nên hay bị khản tiếng, đau rát cổ họng. Em đi khám tại bệnh viện quốc tế thì kết quả là viêm thanh quản mãn tính, bác sĩ bảo chỉ hạn chế nói nhiều chứ không có cách nào khác. Từ đó đến giờ, em không đi khám họng lại làn nào, lâu lâu trở trời em lại bị đau rát cổ họng rất khó chịu. Em đi hỏi mua thuốc thì người ta không bán vì em đang cho con bú. Vậy bác sĩ cho em hỏi đau rát cổ họng, khản tiếng khi cho con bú nên điều trị thế nào? Em cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Toàn - Khoa Liên Chuyên Khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Đau rát cổ họng, khản tiếng khi cho con bú nên điều trị thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Khi sử dụng giọng nói không đúng cách hoặc khi viêm nhiễm không được điều trị kịp thời vùng thanh quản có thể gây nên tình trạng phù nề dưới niêm mạc dây thanh, dẫn đến rối loạn sự rung động của sóng niêm mạc dây thanh và làm rối loạn giọng nói. Tình trạng này nếu để kéo dài sẽ khó chữa và không có thuốc đặc hiệu.

Phương pháp điều trị hiệu quả thường là sử dụng liệu pháp giọng nói (voice therapy) để luyện tập lại giọng của mình. Bạn nên đến các cơ sở khoa Tai mũi họng có khoa thanh học để được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này. Ngoài ra cũng cần phát hiện các yếu tố đi kèm như hội chứng trào ngược, dị ứng sẽ ảnh hưởng tới kết quả điều trị.

Nếu bạn còn thắc mắc về đau rát cổ họng, khản tiếng khi cho con bú, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

178 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan