Có phải gây mê làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer không?

dấu hiệu bệnh alzheimer

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi có phải gây mê làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer không? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Ánh Hiền - Khoa Gây mê Phẫu thuật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Có phải gây mê làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên hệ giữa gây mê và tiến triển của bệnh Alzheimer và các loại mất trí nhớ khác. Tuy nhiên, có một số người bệnh có tình trạng lú lẫn sau phẫu thuật khi họ tỉnh lại. Sự thay đổi này có thể liên quan đến tình trạng mê sảng do sự thay đổi đột ngột trong trí nhớ, sự chú ý, định hướng và khả năng suy nghĩ. Rối loạn chức năng nhận thức sau phẫu thuật có thể xuất hiện và thường là tình trạng tạm thời dẫn đến sự suy giảm về tinh thần. Tình trạng này thường sẽ biến mất theo thời gian và ít khi gây ảnh hưởng kéo dài.

Tóm lại, vẫn chưa có bằng chứng cho mối liên hệ giữa gây mê và mất trí nhớ. Chính vì vậy, người bệnh cũng không nên quá lo lắng mà hãy tập trung vào kiểm soát những yếu tố có thể ảnh hưởng đến trí nhớ như chế độ ăn hợp lý, tập luyện thể chất, sức khỏe tim mạch để duy trì một bộ não khỏe mạnh.

Nếu bạn còn thắc mắc về gây mê làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

116 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • bệnh thần kinh tiềm ẩn thần kinh
    Thử nghiệm di truyền mới tìm ra bệnh thần kinh tiềm ẩn

    Các bệnh lý về thần kinh được cho là có nguy cơ di truyền qua nhiều thế hệ. Bạn có từng biết đến hội chứng mang tên bệnh thần kinh tiềm ẩn. Hãy cùng tìm hiểu về tình trạng thần ...

    Đọc thêm
  • Kungcef
    Công dụng thuốc Kungcef Tab

    Thuốc Kungcef thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần và được bào chế ở dạng viên nén bao phim. Thành phần chính của thuốc là citicoline được chỉ định sử dụng hỗ trợ cải thiện suy nghĩ, học tập và trí ...

    Đọc thêm
  • Atelin 500
    Công dụng thuốc Atelin 500

    Thuốc Atelin 500 có thành phần chính là Cholin alfoscerat, được dùng trong điều trị đột quỵ, hồi phục sau đột quỵ, sa sút trí tuệ và giảm trí nhớ,.. Cùng tìm hiểu cách dùng thuốc Atelin 500 trong bài ...

    Đọc thêm
  • Thekan
    Công dụng thuốc Thekan

    Thekan là thuốc gì, có phải thuốc bổ não không? Thực tế, Thekan là thuốc có nguồn gốc từ thảo dược, có tác dụng tăng tuần hoàn máu đến não và động mạch các chi.

    Đọc thêm
  • Arizil 10
    Công dụng thuốc Arizil 10

    Thuốc Arizil 10 thuộc nhóm thuốc kê đơn được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp điều trị cho bệnh nhân mắc chứng suy giảm trí nhớ trong bệnh Alzheimer mức độ vừa và nhẹ.

    Đọc thêm