Có bao nhiêu loại vacxin viêm não Nhật Bản?

Hỏi

Chào bác sĩ. Con gái tôi sắp được 12 tháng, cháu cao 83cm, nặng 11kg. Tôi được biết trẻ đủ 12 tháng có thể tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản. Xin bác sĩ tư vấn có bao nhiêu loại vacxin viêm não Nhật Bản và Viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi? Tôi xin cảm ơn bác sĩ!

Phạm Thị Hương

Trả lời

Chào bạn! Viêm não Nhật Bản là bệnh lý truyền nhiễm gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Virus viêm não sẽ xâm nhập vào cơ thể qua đường máu, chủ yếu là do muỗi đốt. “Có bao nhiêu loại vacxin viêm não Nhật Bản” là câu hỏi chung của nhiều bậc phụ huynh.

Hiện nay có 2 loại vắc-xin chính được sử dụng phổ biến nhất để tiêm phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ là loại từ chủng Beijing-1 trên não chuột và vắc-xin bất hoạt được chế tạo từ chủng virus kháng nguyên Nakayama – Yoken.

Đây đều là 2 loại vắc-xin này có cơ chế gây miễn dịch cơ bản bằng 2 liều cách nhau từ 7 – 14 ngày. Ngoài ra, cũng có một loại nữa là vắc-xin phòng ngừa viêm não Nhật Bản được chế tạo từ chủng virus kháng nguyên SA – 14 – 14 – 2 trên tế bào thận chuột đất vàng. Loại vắc-xin này được sản xuất rộng rãi ở Trung Quốc, đã được kiểm nghiệm và đã được chứng minh là an toàn, hiệu quả cho trẻ nhỏ.

Về câu hỏi “Viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi?”, bạn có thể đưa trẻ đi tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản vào những thời điểm sau:

  • Mũi tiêm đầu tiên: Khi trẻ 12 tháng tuổi.
  • Mũi tiêm thứ 2: Sau khi tiêm mũi đầu tiên từ 1 đến 2 tuần.
  • Mũi tiêm 3: Sau mũi tiêm đầu tiên tối thiểu là 1 năm.

Sau 3 mũi tiêm này, các bậc phụ huynh vẫn nên cho trẻ đi tiêm nhắc lại 3 năm/lần cho đến khi trẻ 15 tuổi. Hiện nay, cục Y tế Dự phòng thuộc Bộ Y tế đã và đang triển khai tiêm chủng miễn phí vắc-xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1-5 tuổi trong chương trình “Tiêm chủng mở rộng quốc gia” tại các trạm y tế xã phường với lịch tiêm 3 mũi. Nếu chưa có cơ hội đưa bé tham gia các đợt tiêm chủng mở rộng các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến các cơ sở tiêm vắc-xin dịch vụ để đảm bảo con được tiêm ngừa đầy đủ.

Bác sĩ Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ nội trú Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan