Chụp hình không thấy dị dạng sau điều trị dị dạng mạch máu não là sao?

Nhức đầu kéo dài, cảnh giác bệnh dị dạng mạch máu não

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em bị dị dạng mạch máu não. Sau điều trị khi chụp hình lại thì không còn thấy dị dạng. Vậy bác sĩ cho em hỏi chụp hình không thấy dị dạng sau điều trị dị dạng mạch máu não là sao? Như vậy em đã gọi là khỏi chưa và có khả năng bị tái phát lại không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chụp hình không thấy dị dạng sau điều trị dị dạng mạch máu não là sao?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Khi điều trị dị dạng mạch máu não, có 3 phương pháp điều trị, và phần lớn thường sử dụng phối hợp, không điều trị tách rời là: Gamma knife, DSA và phẫu thuật.

Trong đó, can thiệp tối thiểu ít nhất, ít xâm lấn nhất là điều trị bằng xạ phẫu gamma knife. Gamma knife là phương pháp dùng tia chiếu để xơ hóa búi dị dạng. Khi mà thất bại, phải phối hợp với phương pháp DSA, khi khối đó xuất huyết tạo cái nang thì bắt buộc phải can thiệp bằng phẫu thuật. Sau khi điều trị, tùy thuộc kích thước búi dị dạng và biện pháp can thiệp mà thời gian khối dị dạng biến mất khi kiểm tra lại trên phim là dài ngắn khác nhau.

Về mặt lý thuyết thì sau khi can thiệp, có thể có tình trạng xuất hiện những dị dạng mới, nhưng thực tế lâm sàng rất hiếm gặp. Đó là sự tăng sinh mạch máu để nuôi chứ không phải tăng sinh để tạo thành 1 khối thông động tĩnh mạch khác. Sau khi mới điều trị, hầu hết các chế độ sinh hoạt, làm việc là bình thường. Tuy nhiên, nên hạn chế uống bia rượu vì sau khi uống sẽ kích thích mạch máu não tăng lên, đồng nghĩa kích thích búi dị dạng, dễ gây ra hiện tượng động kinh. Lúc này bệnh nhân sẽ được dặn dò phải uống thuốc chống động kinh đều đặn.

Đặc biệt, trong những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi, bị cao huyết áp, nếu không kiểm soát huyết áp tốt sẽ làm tăng khả năng làm vỡ búi dị dạng.

Ngoài ra, bệnh nhân cố gắng đừng vận động mạnh, hay tập thể dục mạnh, làm việc hoặc xách vật quá nặng sẽ làm tăng áp lực lên não, tăng khả năng vỡ mạch máu sau khi xạ phẫu. Bệnh nhân nên hạn chế những thực phẩm gây táo bón, vì táo bón cũng tạo áp lực lên trên não.

Nếu bạn còn thắc mắc về chụp hình không thấy dị dạng sau điều trị dị dạng mạch máu não, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan