Chỉ số PSA như thế nào sẽ cần sinh thiết tiền liệt tuyến?

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi bị phì đại tiền liệt tuyến 32g. Chỉ số PSA toàn phần là 7,05, PSA tự do là 1,17. Với tình trạng như vậy tôi có phải sinh thiết ung thư không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

Tạ Việt Dũng (1953)

Trả lời

Chào Việt Dũng:

Trước hết, cảm ơn bạn đã chia sẻ băn khoăn của bạn cho chúng tôi. Bác sĩ xin được chia sẻ với bạn như sau:

PSA là kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt do tế bào biểu mô tiết ra. Các chỉ số liên quan đến PSA đều liên quan đến quá trình theo dõi, đánh giá và tầm soát ung thư tiền liệt tuyến. Việc sinh thiết tiền liệt tuyến được đề cập khi nồng độ PSA toàn phần ≥ 2,5 ng/ ml hoặc tốc độ tăng PSA toàn phần ≥ 0,75 ng/ ml/ năm; tỷ lệ PSA tự do / PSA toàn phần < 15% (của bạn là 16.6%), tuy nhiên kết quả PSA lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhiễu làm ảnh hưởng đến kết quả.

Biện pháp tốt nhất là Việt Dũng có thể đến thăm khám & điều trị tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để các bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu – Nam học kiểm tra, đánh giá cụ thể, theo dõi sát từ đó mới có thể tư vấn chính xác được để tránh tai biến không đáng có, duy trì được chất lượng cuộc sống tốt nhất

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thanh Hùng - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan