Chỉ số KET trong mẫu xét nghiệm nước tiểu là 3,9 mmol/l nói lên điều gì?

Hỏi

Bác sĩ cho hỏi, chỉ số KET trong mẫu xét nghiệm nước tiểu là 3,9 mmol/l nói lên điều gì ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Với câu hỏi “chỉ số KET trong mẫu xét nghiệm nước tiểu là 3,9 mmol/l nói lên điều gì?” Bác sĩ xin tư vấn như sau:

KET là viết tắt của từ Ketone (bao gồm 3 chất chính yếu: acetone, acetone acetic, acid beta-hydroxybutyric) là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa chất béo không hoàn toàn. Những chất này tích lũy trong huyết tương và được bài tiết qua nước tiểu. Hydroxybutyric acid và acid acetone acetic nhanh chóng chuyển thành acetone, nên acetone là chất chủ yếu để xét nghiệm.

Ở người khỏe mạnh, chỉ số KET được hình thành ở gan và được chuyển hóa hoàn toàn, vì thế chỉ còn một lượng không đáng kể xuất hiện trong nước tiểu. Ketone niệu liên quan đến chế độ ăn như: nhịn đói, chế độ ăn giàu chất béo, nôn ói kéo dài, chán ăn, chế độ ăn nghèo carbonhydrat, do sản giật, cường giáp, sốt, mang thai hoặc trong thời kỳ tiết sữa. Những người bị bệnh tiểu đường, có nguy cơ tích tụ ketone trong máu. Khi đường máu cao vượt ngưỡng, nó sẽ xuất hiện trong nước tiểu và gây ra tình trạng đa niệu thẩm thấu.

Ở những người không bị tiểu đường, ketone niệu thường xuất hiện trong quá trình bệnh cấp tính, căng thẳng thần kinh quá mức hay khi hoạt động gắng sức. Ketone cũng liên quan đến việc sử dụng quá liều insulin, thuốc isoniazid và rượu. Bạn có thể đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để bác sĩ tư vấn thêm nhé.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Quỳnh Trang - Bác sĩ Hóa sinh - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: