Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người tai biến mạch máu não

Hỏi

Chào bác sĩ, mẹ tôi 75 tuổi bị tai biến mạch máu não nằm 1 chỗ, sức khỏe yếu không ăn được, chỉ uống được sữa. Bác sĩ cho hỏi có loại thuốc bổ nào giúp cho mẹ tôi có được sức khỏe tốt lên và ăn được không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Minh (TP HCM)

Trả lời

Chào bạn, mẹ của bạn 75 tuổi và bị tai biến thì vấn đề dinh dưỡng và chăm sóc cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của người bệnh. Nếu dùng thuốc thì phải cần protein trong máu đầy đủ mới vận chuyển thuốc được, chính vì vậy chế độ ăn uống phải được ưu tiên và đảm bảo. Trước tiên, nếu trong ngày mẹ bạn chỉ uống được sữa thì chưa đủ năng lượng; trong một số trường hợp nếu không nuốt được phải đặt sonde dạ dày để nuôi ăn. Nếu mẹ bạn còn nuốt và vận động tốt thì nên động viên ăn uống bằng cách chia nhiều bữa nhỏ trong ngày, thức ăn có thể mềm, xay nhuyễn hoặc dễ tiêu hóa. Cấu trúc thành phần trong chế độ ăn vẫn đầy đủ và cân đối (đạm, chất béo thực vật, glucid, vitamin và khoáng chất). Nếu có bệnh lý tăng huyết áp hoặc bệnh thận, đái tháo đường kèm theo thì chế độ ăn cần điều chỉnh cho phù hợp (giảm muối, nước, không ăn nhiều đường đa với bệnh lý đái tháo đường).

Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm một số loại thuốc bổ hỗ trợ khác (tuy nhiên nếu không ăn được thì cũng không thể uống thuốc có hiệu quả). Chính vì vậy, bạn và gia đình nên tập trung về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc, phục hồi chức năng tốt cho mẹ.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan