Các chỉ số xét nghiệm máu thế nào là bất thường?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em xét nghiệm máu chỉ số PDW là 19,9, PLT là 142 và RDW-SD là 63, các chỉ số MPV, PCT, P-LCR bình thường. Vậy bác sĩ cho em hỏi các chỉ số xét nghiệm máu thế nào là bất thường? Em có bị bệnh gì không thưa bác sĩ? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Thùy Nhung - Phó trưởng khoa xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Các chỉ số xét nghiệm máu thế nào là bất thường?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

PDW: Có nghĩa là độ phân bố tiểu cầu, chỉ số này có giá trị bình thường từ 7 - 18% . Nếu cao hơn bình thường có nghĩa là tiểu cầu kích thước không đồng đều. Nếu lớn hơn bình thường có thể gợi ý bệnh hồng cầu hình liềm, K phổi, nhiễm khuẩn và một số bệnh lý khác.

RDW-SD: Có nghĩa là độ phân bố kích thước hồng cầu, chỉ số này có giá trị bình thường từ 29 - 46fl, chỉ số này cao hơn bình thường nghĩa là các hồng cầu kích thước không đồng đều, RDW-SD cao kết hợp với MCV bình thường, gợi ý bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh gan mạn tính, giai đoạn sớm của thiếu folate, vitamin B12,...

PLT: Là số lượng tiểu cầu, giá trị bình thường từ 150 - 450G/L. Số lượng tiểu cầu giảm khi nhiễm virus, suy tủy xương, một số thuốc, xuất huyết giảm tiểu cầu,...

Tuy nhiên, các dải tham chiếu bình thường của các Labo là khác nhau, và dải tham chiếu này áp dụng cho một quần thể lớn nhưng không phải tất cả mọi người, vẫn có 1 tỷ lệ nhỏ người có kết quả xét nghiệm nằm ngoài khoảng tham chiếu bình thường nhưng hoàn toàn khỏe mạnh.

Vì vậy bạn cũng không nên lo lắng quá, bạn có thể đến bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec để được thăm khám và kiểm tra thêm các xét nghiệm chuyên sâu dựa vào định hướng chẩn đoán lâm sàng của bác sĩ.

Nếu bạn còn thắc mắc về chỉ số xét nghiệm máu, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

101.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: