Bị nhân giáp thuỳ có phải mổ cắt tuyến giáp không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Tôi có phát hiện 1 cục hạch sưng, cứng phía cổ phải 6 ngày hôm trước. Ngày 17/2 tôi có đi khám và được chỉ định chọc dịch hạch cổ. Kết quả là tuyến giáp: Thùy phải kích thước không to, nhu mô 1/3 giữa có nhân giảm âm kích thước 6x5mm, trục lớn song song với mặt da, trong cổ có nhiều nốt vôi hóa nhỏ (TIRADS 4b) và có 1 vài nốt giảm âm kích thước 3x4mm trục lớn song song với mặt da, giới hạn rõ, không có vôi hóa (TIRADS 4a); thùy trái kích thước không to, nhu mô 1/3 giữa có nhân hỗn hợp kích thước 2x3mm, bờ đều, không có vôi hóa; eo tuyến nhỏ và mỏng. Kết luận: Hình ảnh nhân thùy phải tuyến giáp (TIRADS 4a-4b), nhân thùy trái (TIRADS 3), hạch vùng cổ nền chưa rõ tính chất. Sau khi có kết luận của việc lấy dịch hạch cổ, bác sĩ cho tôi làm thêm lấy dịch của tuyến giáp và có kết luận: Phiến đồ giàu hồng cầu, nghèo tế bào nang giáp (nhóm 1 theo Bethesda 2018), đề nghị theo dõi tiến triển và kiểm tra lại tế bào học sau 3 tháng. Tôi được bác sĩ khám trao đổi rằng cần mổ lấy hạch để đem đi xét nghiệm xem có bị ung thư ác không thì mới nên quyết định mổ cắt tuyến giáp. Tôi đã rất lo lắng với tình trạng bị nhân giáp thuỳ có phải mổ cắt tuyến giáp không? Rất mong nhận được phản hồi sớm của bác sĩ. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trần Thị Hồng Vân (1951)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào cô,

Với câu hỏi “Bị nhân giáp thuỳ có phải mổ cắt tuyến giáp không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Nổi hạch ở cổ có thể liên quan đến bệnh lý tuyến giáp và cũng có thể độc lập không liên quan bệnh lý tuyến giáp nên cô nên mổ lấy hạch làm mô bệnh học tức là giải phẫu bệnh hạch để có kết luận chính xác từ đó mới có hướng điều trị và theo dõi tiếp.

Nhân tuyến giáp có thể là lành tính nhưng có thể là nhân có nguy cơ ung thư, nhất là những nhân từ TIRADS 4 trở lên. Vì vậy, cô sẽ phải theo dõi lâm sàng và siêu âm tuyến giáp định kỳ 3 tháng/1 lần hoặc khi có bất thường.

Ngoài ra, mổ lấy hạch là rất cần thiết. Sau khi làm xét nghiệm mô bệnh học của hạch thì sẽ có hướng điều trị cụ thể cho cô.

Nếu cô còn thắc mắc về việc việc mổ cắt tuyến giáp, cô có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để để kiểm tra và tư vấn thêm nhé. Cảm ơn cô đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc cô có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan