Bị chó cắn sau 10 ngày cần làm gì?

Hỏi

Chào bác sĩ, tôi có đứa cháu bị chó cắn 10 ngày nay tôi mới biết. Tôi phải xử lý như thế nào thưa bác sĩ?

Nguyen Van Lu (HCM)

Chào bác sĩ. Trước đây nhà cháu có 1 con chó có biểu hiện co giật nổi mụn đỏ ở bụng, chán ăn, giật cơ hàm nên sủi bọt mép nhưng không sợ nước, sợ sáng, không có hiện tượng hung dữ khi đi khám thì bác sĩ bảo bị bệnh care, sau đó cháu bắt nó thì nó dạng tự vệ nên cắn lại không nhiều chỉ 1 nét rất nhỏ. Nhưng cháu không đi đến bác sĩ thú y bảo bệnh này không lây nhiễm qua người, nhưng cháu bây giờ về nhà khoảng 2 tuần thì nghe người nhà bảo bệnh dại bây giờ 2 tuần rồi thì cháu chích ngừa có còn hiệu quả không ạ? Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

Phạm Nguyễn Tuấn Anh (2004)

Trả lời

Chào bạn! Bạn có thể cho thông tin đầy đủ hơn để tư vấn sát với tình hình của cháu bạn. Tôi có thể tư vấn chung cho bạn như sau, nếu vết thương có chảy máu thì bạn cho cháu đi tiêm phòng dại theo phác đồ của WHO gồm 5 mũi. Nếu vết thương không không bị chảy máu và không trầy xước thì bạn cho đi tiêm phòng theo phác đồ phơi nhiễm 3 mũi. Nếu theo dõi được con chó và chó bị ốm hoặc chết thì bạn đến cơ sở tiêm chủng để tư vấn tiêm huyết thanh phòng dại. Hiện tại có vắc - xin phòng dại rất tốt và an toàn của Pháp sản xuất có thể tiêm cho cả những bé chưa bị chó cắn nhưng thích chơi với động vật nuôi như chó, mèo theo phác đồ 3 mũi.

Bác sĩ chuyên khoa II Quách Nguyễn Thu Thủy - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan