Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát có di truyền không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Gia đình nhà chồng tôi có em chồng bị xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát. Bác sĩ cho tôi hỏi khi tôi mang thai thì con tôi có khả năng mắc bệnh này không? Có phương pháp nào giúp phát hiện bệnh khi mang thai hay không? Mong bác sĩ tư vấn, tôi xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Hương Huyền - Bác sĩ Xét nghiệm huyết học - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi "Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát có di truyền không?", bác sĩ xin giải đáp như sau:

Khi thai phụ bị xuất huyết giảm tiểu cầu, những kháng thể kháng tiểu cầu có thể đi qua nhau thai vào máu thai nhi và ảnh hưởng đến tiểu cầu của thai nhi. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 0.01% trẻ sinh ra có số lượng tiểu cầu thấp <50G/l.

Thai phụ bị xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch có chỉ số số lượng tiểu cầu ở máu ngoại vi giảm. Vì vậy, cần phải theo dõi sát số lượng tiểu cầu của mẹ để việc mang thai và sinh nở được an toàn. Nếu số lượng tiểu cầu của mẹ >50G/l thì không cần điều trị đặc hiệu mà chỉ theo dõi. Những trường hợp số lượng tiểu cầu giảm nặng cần điều trị để duy trì số lượng tiểu cầu >50G/l. Trong lúc chuyển dạ, bác sĩ sản khoa phải rất lưu ý quyết định cho đẻ thường hay mổ đẻ trong trường hợp số lượng tiểu cầu quá thấp vì có khoảng 3% trẻ sơ sinh bị xuất huyết não.

Bệnh này không có khả năng di truyền từ mẹ sang con. Vì bệnh không có khả năng di truyền từ mẹ sang con, nên không cần thiết và cũng không có xét nghiệm nào để tầm soát dị tật thai nhi cả.

Nếu bạn còn thắc mắc về xuyết huyết giảm tiểu cầu, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng,

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan