Bệnh viêm màng não nếu phát hiện sớm có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho tôi hỏi với bệnh viêm màng não, cần phát hiện sớm trước bao lâu để chữa trị kịp thời? Những trường hợp phát hiện sớm và được điều trị ngay thì có khả năng chữa khỏi hẳn hay có thể bị tái phát? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn bác sĩ nhiều.

Mây Phạm (1991)

Trả lời

Chào bạn. Với bệnh viêm màng não cấp việc phát hiện sớm có ý nghĩa tiên lượng quan trọng vì nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì tỷ lệ tử vong và di chứng sẽ rất thấp, hầu hết khỏi hoàn toàn.

Thông thường, bệnh được coi là chẩn đoán sớm nếu xác định bệnh và điều trị viêm màng não trong vòng 24h đầu (tiêu chuẩn của Hội Nhi khoa Mỹ). Những trường hợp chẩn đoán được sau 48 đến 72h thì được coi là chẩn đoán muộn (tỷ lệ tử vong và di chứng sẽ cao hơn nhiều).

Những trường hợp bị viêm màng não có các lý do đặc biệt, ví dụ như: dị tật hệ thống não màng não (như thoát vị màng não tủy, sau phẫu thuật sọ não...), sau chấn thương sọ não gây tổn thương nền sọ, bệnh lý tai mạn tính (viêm tai giữa mạn tính), người suy giảm miễn dịch... thì mới thường gặp viêm màng não tái phát. Những trường hợp này thì cần điều trị phối hợp nhiều chuyên khoa.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Nhật An - Giám đốc Trung tâm Nhi kiêm trưởng khoa nội trú Nhi- Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

196 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan