Bệnh viêm màng não nấm có biểu hiện và hệ lụy như thế nào?


Hỏi

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi bệnh viêm màng não nấm là gì? Bệnh có biểu hiện, hệ lụy như thế nào nếu không được chữa trị kịp thời? Lứa tuổi thường mắc bệnh nhất là bao nhiêu ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều.

Hoàng Ngọc Thủy (1985)

Trả lời

Chào bạn. Viêm màng não do nấm là một thể bệnh rất hiếm gặp, thường chỉ xảy ra trên các bệnh nhân suy giảm miễn dịch nặng (do HIV, các bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh, bệnh nhân dùng hóa chất diệt tế bào) và đôi khi do lạm dụng kháng sinh và corticoides.

Biểu hiện bệnh viêm màng não nấm cũng giống với các loại viêm màng não khác nhưng xảy ra trên các cơ địa đặc biệt đã kể trên, không phụ thuộc lứa tuổi. Việc xác định chẩn đoán phải dựa vào xét nghiệm tìm được nấu trong dịch não tủy.

Đây là một dạng viêm màng não nặng, khi điều trị phải kết hợp kháng sinh chống nấm với các phương pháp điều trị bệnh nền.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Nhật An - Giám đốc Trung tâm Nhi kiêm trưởng khoa nội trú Nhi- Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan