Bệnh basedow có ảnh hưởng về sau và chữa được không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bác cho cháu hỏi về bệnh của cháu: cháu là nữ, năm nay 28 tuổi, cháu bị bướu giáp đi khám được chẩn đoán là bệnh basedow. Liệu bệnh basedow có ảnh hưởng về sau và chữa được không? Cháu xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Bệnh Basedow hiếm khi đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không điều trị, nó có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch, về mắt như lồi mắt, xương yếu và giòn. Bệnh Basedow được gọi là một rối loạn tự miễn dịch. Bệnh Basedow là một dạng bệnh tự miễn. Bệnh thường gặp nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 – 50 tuổi. Bệnh còn có nhiều cái tên khác như Graves, Parry, Bướu giáp độc lan tỏa.

Bệnh Basedow hoàn toàn có thể chữa được và người bệnh có thể kéo dài tuổi sống như người khỏe mạnh nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị bệnh basedow kịp thời có thể gây ra các biến chứng như bướu cổ, mắt lồi và dấu hiệu suy tim mạch vô cùng nguy hiểm.

Vì vậy, nếu phát hiện có các dấu hiệu của bệnh Basedow, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời, liên tục tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh base nếu phát hiện và điều trị sớm hoàn toàn có khả năng trị khỏi bệnh. Tuy nhiên nếu để bệnh kéo dài lâu ngày có thể gây một số biến chứng rất nguy hiểm thậm chỉ có thể rút ngắn thời gian sống của người bệnh.

Bệnh Basedow rất nguy hiểm cho hệ tim mạch: Người bệnh Basedow thường có triệu chứng gia tăng nhịp tim lên tới 100 lần/ phút (người khoẻ mạnh bình thường rơi vào khoảng 60- 80 nhịp/ phút). Tình trạng này kéo dài lâu ngày chính là nguyên nhân gây ra suy tim, giãn mao mạch thậm chí có thể tử vong nếu không nhanh chóng điều trị. Có thể gây ra tình trạng cơn bão giáp gây nguy hiểm trực tiếp cho người bệnh.

Cơn bão giáp hay còn được gọi là cơn cường giáp kịch phát là tình trạng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh Basedow. Khi này, người bệnh sốt cao, tim đập gấp và có thể dẫn tới gây tử vong.

Bệnh Basedow còn có thể gây một số tổn thương về xương cùng với sự sụt cân nhanh chóng, gây suy nhược cơ thể nghiêm trọng, ảnh hưởng cực lớn tới sinh hoạt và đời sống của người bệnh.

Bệnh Basedow có chữa được không là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn khi bị bệnh. Nhưng theo tài liệu “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Nội tiết –2014 Bộ Y Tế ‘‘ Tỉ lệ chữa khỏi bệnh Basedow có thể đạt cao nhất 70% nếu người bệnh được phát hiện sớm và thực hiện đầy đủ các phương pháp điều trị bệnh của bác sĩ.

Bệnh Basedow hay còn gọi bướu giáp độc lan tỏa, bệnh cường giáp tự miễn là một bệnh tự miễn thường ảnh hưởng đến tuyến giáp, làm phì đại tuyến giáp to lên gấp 2 lần hoặc nhiều hơn (bướu cổ), gây cường giáp (tăng năng tuyến giáp; tuyến giáp hoạt động quá mức), có thể chữa khỏi hoàn toàn và không phải bệnh di truyền khá lành, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Chỉ cần điều trị để trở về trạng thái bình giáp là đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.Tuy nhiên bệnh cần điều trị trong thời gian dài, sau khi đã bình giáp thì người bệnh vẫn cần duy trì điều trị để bệnh không tái phát, bởi Basedow là bệnh rất dễ tái phát. Ngoài ra, bệnh Basedow nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, kiên trì, tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định thì tỉ lệ khỏi bệnh tương đối cao từ 5% – 30 %, thậm chí tỷ lệ khỏi bệnh suốt đời lên trên 60% – 70% và cao hơn thế nữa.

Cháu còn trẻ và tương lai đang ở phía trước, vì vậy cháu có thể đến điều trị, tư vấn và theo dõi tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec. Bệnh viện luôn đem đến cho người bệnh những dịch vụ tốt nhất, đảm bảo an toàn, tiện lợi và có đội ngũ thầy thuốc trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ câu hỏi “Bệnh basedow có ảnh hưởng về sau và chữa được không?” Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Văn Lộc - Bác sĩ Gây mê - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan