Bệnh Basedow có ảnh hưởng đến sinh sản sau này không?

Hỏi

Chào bác sĩ, bác cho cháu hỏi cháu bị bệnh Basedow, cháu muốn hỏi trong trường hợp mắc bệnh Basedow có ảnh hưởng đến sinh sản sau này không? Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Minh Phương (1992)

Trả lời

Chào bạn! Basedow là căn bệnh về nội tiết chủ yếu gặp ở phụ nữ (ít gặp ở nam giới). Những chị em mắc bệnh này luôn lo lắng liệu bệnh Basedow có ảnh hưởng đến sinh sản sau này không?

Chị em trong độ tuổi sinh đẻ không may mắc bệnh này vẫn hoàn toàn có thể sinh con nếu được điều trị tốt. Chú ý, khi người bệnh được điều trị ổn định thì mới quyết định mang thai, vì trong quá trình chữa trị, các thuốc kháng giáp thường làm tăng nguy cơ gây sảy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non....

Nếu bệnh basedow không được điều trị, các nguy cơ có thể xảy ra trong thời kỳ

mang thai:

  • Bệnh có thể mới xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ hoặc ở phụ nữ đã bị Basedow trước đó. Ngoài các triệu chứng kinh điển, người mẹ còn có thể bị đẻ non hoặc tiền sản giật. Ngoài ra, mẹ sẽ có nguy cơ cao bị suy tim, nhiễm độc giáp cấp. Bệnh Basedow có thể được cải thiện vào 3 tháng cuối thai kỳ hoặc cũng có thể nặng hơn ở thời kỳ hậu sản.
  • Nguy cơ suy giáp thai kỳ đối với mẹ: không điều trị hoặc điều trị không đủ liều gây nên thiếu máu (Hồng cầu giảm), bệnh lý về cơ (đau cơ, yếu cơ), suy tim sung huyết, tiền sản giật, bất thường về nhau thai, trẻ sinh ra nhẹ cân và chảy máu sau sinh. Những biến chứng này hầu hết xảy ra ở những thai phụ suy giáp nặng.
  • Nguy cơ suy giáp thai kỳ đối với em bé: Hóc môn tuyến giáp cực kỳ cần thiết cho sự phát triển não trẻ. Trẻ sinh ra suy giáp bẩm sinh (không có chức năng tuyến giáp) có thể bất thường nghiêm trọng về nhận thức và sự phát triển của hệ thần kinh. Điều này có thể phòng nếu trẻ được phát hiện sớm ngay sau sinh.

Tóm lại, những người mắc basedow không nên mang thai vào thời kỳ đang bị bệnh, vì lúc này nguy cơ thai nhi rất dễ bị di truyền từ mẹ sang con hoặc mắc các bệnh lý khác về tim mạch.

Tốt nhất những người mắc, nên chữa khỏi bệnh trước khi mang thai khoảng 2-3 tháng. Những trường hợp phát hiện bị bệnh giai đoạn đầu nhưng đang mang thai thì nên nhờ đến sự tư vấn và chăm sóc của bác sĩ chuyên khoa Nội tiết để có thể vừa điều trị và duy trì sức khỏe được cho mẹ và thai nhi.

Bạn cũng có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ tư vấn thêm về hướng điều trị bệnh. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Văn Lộc - Bác sĩ Gây mê - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan