Bé bị nhiễm siêu vi phát ban phải làm sao?

Hỏi

Bé nhà tôi mới 2,5 tuổi, cứ thay đổi thời tiết là cháu lại sốt kèm ho, chảy nước mũi, biếng ăn và có lần kèm tiêu chảy nhẹ nhưng mấy lần đi khám Bác sĩ đều kết luận sốt siêu vi và không kê kháng sinh. Lần này con sốt tôi chưa cho con đi khám mà chỉ vệ sinh mũi họng và tự chữa bằng quất hấp đường phèn (trộm vía cháu hợp thuốc này). Tuy nhiên sau gần 1 tuần thì con có đỡ ho với sốt nhưng thấy xuất hiện thêm các nốt ban hồng trên ngực, bụng và lưng trước khi lan rộng đến hai tay và cổ. Tôi có để ý thì không thấy con có biểu hiện ngứa hay khó chịu. Tôi được người quen tư vấn là con bị sốt siêu vi và phát ban là bình thường, nghĩ là cháu sắp khỏi. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp như vậy có đúng không và khi cháu bị sốt siêu vi kèm phát ban như vậy thì có cần uống thuốc gì không?

Ngọc Trang ( Hà Nội )

Trả lời

Chào bạn! Với tình trạng con của bạn, cần để trẻ nghỉ ngơi trên giường đến khi khỏi hẳn sốt.

  • Hạ sốt cho trẻ đúng cách: Nếu bé sốt cao hơn 38.5°C, có thể cho bé uống paracetamol theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, chườm mát cho trẻ bằng nước ấm.
  • Bổ sung đủ nước: nên khuyến khích bé uống đủ nước, chất điện giải bù khoáng, nước chanh, nước ép trái cây tươi... để tránh mất nước.
  • Cho bé uống thuốc ho có nguồn gốc thảo dược để làm dịu tình trạng viêm sưng, đau ở cổ họng, thận trọng khi dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.
  • Cho bé ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như súp, cháo loãng, sữa...
  • Vệ sinh da, cơ thể đầy đủ, tránh kiêng gió, kỵ nước bằng cách trùm kín chăn, không vệ sinh cơ thể bé.

Nếu tình trạng sốt của trẻ không thuyên giảm, trẻ có hiểu hiện hôn mê, co giật..., bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

BSCK I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

658 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa
    Cách bổ sung nước cho trẻ khi bị tiêu chảy

    Tiêu chảy là tình trạng thường gặp ở trẻ em, tiêu chảy có thể khiến trẻ bị mất nước, mất điện giải dẫn đến suy dinh dưỡng, thậm chí gây tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị ...

    Đọc thêm
  • cách hạ sốt cho trẻ bị covid
    Cách hạ sốt cho trẻ bị covid-19

    Phần lớn trẻ nhiễm Covid đều diễn biến lành tính với sốt 2 – 3 ngày đầu, kèm theo ho, ngứa họng, sổ mũi, ... Bố mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần nắm vững các hướng dẫn của Bộ ...

    Đọc thêm
  • élofan
    Công dụng thuốc Élofan 10

    Élofan 10 được sản xuất và đăng ký bởi Công ty liên doanh dược phẩm Éloge France Việt Nam, thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa. Cùng tham khảo một số thông tin về Élofan 10 trong bài viết dưới đây ...

    Đọc thêm
  • F0 ăn gì
    F0 nên ăn uống như thế nào?

    Theo thống kê có hơn 80% F0 không có triệu chứng, xuất hiện triệu chứng chỉ khoảng 20%. Vì vậy việc cách ly F0 không có triệu chứng, không bệnh lý nền hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà mang lại ...

    Đọc thêm
  • Trẻ uống thuốc, thuốc trẻ nhỏ,
    Dùng thuốc không kê toa cho trẻ

    Thuốc không kê toa là những thuốc được bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần có đơn thuốc của bác sĩ. Thuốc có thể ở nhiều dạng khác nhau như viên, kem hoặc dung dịch nhỏ mắt.

    Đọc thêm