Bé 24 tháng tuổi không thích tiếp xúc, bám mẹ không rời khi đến chỗ đông người có phải dấu hiệu của bệnh tự kỷ không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Con em hiện nay gần 24 tháng tuổi. Bé đã biết nói từ đơn, từ ghép. Biết kêu mẹ ơi, bố ơi..., nhìn hình ảnh trong điện thoại nhận biết được tất cả người thân xung quanh. Các bài hát thiếu nhi trong điện thoại bé từng được nghe, hầu như thuộc hết. Bé biết đếm từ 1-10,...

Tuy nhiên, bé có 1 số triệu chứng này mà hiện giờ em đang phân vân không biết bé có phải bị tự kỷ không (dạng phổ tự kỷ) như: bé ít và không thích tiếp xúc với bạn bè cùng tuổi, không ngồi tham gia chơi cùng đồ chơi, nếu có thì cũng rất ít. Cho ra sân chơi vận động thì cũng chơi và chạy theo bạn bè. Đến chốn đông người bé thường cầm tay mẹ dẫn đi lấy hay đến một chỗ nào đó, thường bám đu mẹ không rời. Ngoài ra, bé thường sợ hãi những tiếng động hoặc âm thanh lớn. Bác sĩ cho em hỏi bé 24 tháng tuổi không thích tiếp xúc, bám mẹ không rời khi đến chỗ đông người có phải dấu hiệu của bệnh tự kỷ không? ? Hay do bản chất của bé nhút nhát.. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Lan Anh, 1985

Trả lời

Chào bạn. Bác sĩ xin trả lời câu hỏi: “Bé 24 tháng tuổi không thích tiếp xúc, bám mẹ không rời khi đến chỗ đông người có phải dấu hiệu của bệnh tự kỷ không?” của bạn như sau:

Trẻ 24 tháng tuổi không muốn tiếp xúc với ai nhưng đã nói được từ đơn, từ đôi. Tuy nhiên, bạn không nói rõ bé có đi nhà trẻ chưa nên để biết bé nhút nhát hay có dấu hiệu nguy cơ tự kỷ. Bạn cần đưa bé đi khám tâm lý để đánh giá chính xác sự phát triển chung, phát triển ngôn ngữ... của con cũng như làm test sàng lọc nguy cơ tự kỷ. Việc xác định rõ các vấn đề của trẻ và đưa ra các can thiệp sớm là điều rất quan trọng. Bạn có thể đưa trẻ tới phòng khám tâm lý tại cơ sở Y tế uy tín hoặc một trong các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được thăm khám và tư vấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Bùi Thị Hằng - Bác sĩ nhi - Đơn nguyên Kỹ thuật cao Điều trị bại não và Tự kỷ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan