75 tuổi mắc ung thư tiền liệt tuyến có nên cắt tinh hoàn không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Ba tôi năm nay 75 tuổi, ông đang bị bệnh ung thư tiền liệt tuyến và bác sĩ yêu cầu cắt bỏ 2 tinh hoàn. Bác sĩ có thể cho tôi lời khuyên có nên cắt bỏ hay không, vì tôi lo ngại sức khỏe của ông. Ông hiện đang có bệnh huyết áp cao, bệnh hen suyễn và khi cắt bỏ thì có khả năng di căn không và bao nhiêu phần trăm hồi phục bệnh của ông? Ông cũng được chẩn đoán là có nhiều hạch ở ruột. Bác sĩ có thể tư vấn thêm giúp tôi nên chăm sóc và có chế độ ăn như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe của ông không ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Hệ thống Y tế Vinmec cũng như đã chia sẻ băn khoăn của bạn cho chúng tôi. Xin được giải đáp thắc mắc của bạn như sau: Ung thư tiền liệt tuyến là bệnh đặc trưng chỉ của nam giới, tế bào ung thư tuyến tiền liệt rất ái tính (nhạy cảm, bị kích thích) với hormone sinh dục nam (Testosterone). Khi mắc bệnh, các bác sĩ phải triệt tiêu tối đa ảnh hưởng của hormone sinh dục nam lên tế bào ung thư bằng 2 phương pháp là phẫu thuật (cắt bỏ 2 tinh hoàn) hoặc hóa trị (dùng thuốc). Việc phẫu thuật cắt 2 tinh hoàn có ưu điểm là chỉ áp dụng 1 lần, tương đối rẻ, nhưng lại không áp dụng được cho những trường hợp có bệnh lý kèm theo nặng do có nguy cơ cao và cũng chỉ triệt tiêu được khoảng 95 % ảnh hưởng của Testosterone (5% còn lại được sản xuất tại tuyến thượng thận ). Còn nếu áp dụng phương pháp hóa trị, dùng thuốc tiêm thì có thể hạn chế được 100% ảnh hưởng của Testosterone, không phải phẫu thuật, phù hợp cho người cao tuổi hoặc kèm nhiều bệnh lý nội khoa. Dù áp dụng phẫu thuật hay tiêm thuốc thì cũng chỉ là phương pháp góp phần hạn chế tế bào ung thư tiền liệt tuyến phát triển nhanh chứ không phải là biện pháp diệt tế bào ung thư (điều trị đích). Cho nên khả năng di căn, sự phục hồi của bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thanh Hùng, Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan