Tiểu đường thai kỳ tuần 31 cần ăn uống như thế nào và có cần xét nghiệm tiểu đường định kỳ không?


Hỏi

Em chào bác sĩ ạ! Hiện tại thai của em được 31 tuần 2 ngày. Tuần 28 em có đi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ thì kết quả chỉ số sau uống 1h là 11.0mmol/l, sau 2 giờ là 10.49mmol/l. Về nhà em ăn uống theo chế độ là ăn 1/3 cơm trắng, ăn nhiều rau, thịt, cá nạc,sữa chua không đường vào bữa phụ. Ngoài ra em còn bổ sung thêm yến mạch và ngũ cốc vào buổi sáng ạ. Sau 2 tuần em đi xét nghiệm lại thì sau uống 1h là 11.76mmol/L, sau 2h là 11.55mmol/L cao hơn so với lần 1 nữa. Bác sĩ cho em lời khuyên tiểu đường thai kỳ tuần 31 cần ăn uống như thế nào và có cần xét nghiệm tiểu đường định kỳ không? Em xin chân thành cảm ơn.

Lê Thương (1994)

Trả lời

Chào bạn. Theo thống kê, có từ 2 - 10% mẹ bầu có nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ. Tiểu đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường và xảy ra trong quá trình mang thai từ tuần thai 24 - 28. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được dựa vào nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống và được khuyến cáo thực hiện ở tất cả các sản phụ trong thời gian tuổi thai từ tuần 24 đến tuần 28.

Kết quả bình thường khi chỉ số đường huyết:

  • Lúc đói: dưới 92 mg/dL (5,1 mmol/L)
  • Sau nghiệm pháp 1 giờ là dưới 180 mg/dL (10 mmol/L)
  • Sau 2 giờ là dưới 153 mg/dL (8,5 mmol/L)

Thai phụ được chẩn đoán là tiểu đường thai kỳ khi có 1 hoặc nhiều hơn 3 chỉ số trên vượt ngưỡng giá trị bình thường. Với kết quả xét nghiệm của bạn như vậy là bạn bị tiểu đường thai kỳ. Việc trước tiên là bạn sẽ phải điều chỉnh chế độ ăn giảm tinh bột, đường theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa Nội tiết tiểu đường. Chế độ theo dõi đường huyết hằng ngày cũng theo hướng dẫn của bác sĩ Chuyên khoa Tiểu đường. Tiểu đường thai kỳ điều chỉnh chế độ ăn được coi là có hiệu quả khi :

  • Glucose máu đói, đường máu trước ăn, đường máu trước ngủ 3,9 - 5,5 mmol/l.
  • Glucose máu sau ăn 1h và 2h từ 5,4 - 7,1 mmol/l.
  • HbA1C < 6%.

Với các chỉ số xét nghiệm của bạn sau khi đã điều chỉnh chế độ ăn như vậy là không hiệu quả. Bạn cần phải được tái khám lại với bác sĩ Nội tiết tiểu đường để bác sĩ làm thêm các xét nghiệm khác liên quan và có hướng điều trị hợp lý.

Hoặc bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn chuyên sâu về tiểu đường thai kỳ tuần 31 cần ăn uống như thế nào và có cần xét nghiệm tiểu đường định kỳ không? Chúc bạn luôn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Yến - Chuyên khoa sản - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: