Thành tựu mới của tế bào gốc - công nghệ gen trong khám chữa bệnh

Chiều 28.10, bệnh viện (BV) đa khoa quốc tế Vinmec và BV đa khoa Quảng Ninh phối hợp tổ chức hội thảo “Giới thiệu những thành tựu mới trong chẩn đoán, điều trị bằng tế bào gốc và công nghệ gen”. Đông đảo bác sĩ, cán bộ y tế BV đa khoa Quảng Ninh quan tâm đến lĩnh vực này đã tới dự, cập nhật các thông tin trong lĩnh vực này.

Tại hội thảo, PGS - TS Bạch Khánh Hoà, PGĐ TT Tế bào gốc - công nghệ gen , BV Vinmec cho biết: "Trên thế giới, ứng dụng của tế bào gốc trong y học ngày càng mở rộng. Đã có gần 80 bệnh thuộc các lĩnh vực thần kinh, tim mạch , tiểu đường , tái tạo biểu mô và da , chấn thương chỉnh hình , bệnh máu, gan, ung thư... đang được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc. BV Vinmec cũng đã và đang ứng dụng điều trị đồng thời một số bệnh như thoái hoá khớp, bệnh lý thần kinh, liệt cột sống, tắc đường mật bẩm sinh. Kết quả cho thấy rất khả quan”.

PGS - TS Bạch Khánh Hoà, PGĐ TT Tế bào gốc- công nghệ gen, BV Vinmec BV Vinmec cũng đã và đang ứng dụng điều trị một số bệnh như thoái hoá khớp, bệnh lý thần kinh, liệt cột sống, tắc đường mật bẩm sinh bằng tế bào gốc.

Tại BV Vinmec, Trung tâm Công nghệ gen thực hiện các xét nghiệm di truyền phân tử, di truyền tế bào, di truyền ung thư... có thể chẩn đoán các bất thường nhiễm sắc thể, bệnh lý di truyền, đột biến gen hoặc gen di truyền trong chẩn đoán sàng lọc trước sinh, phát hiện gen gây ung thư trên một số bệnh, sàng lọc gen ung thư ở gia đình có yếu tố di truyền hoặc lựa chọn phù hợp kháng nguyên giữa người cho và nhận trong ghép tạng. Ứng dụng này cũng cho phép sàng lọc phôi trước khi chuyển vào buồng tử cung trong thụ tinh ống nghiệm, tránh dị tật bẩm sinh. Ngân hàng tế bào gốc máu cuống rốn Vinmec cũng đã thu thập, lưu trữ hàng trăm mẫu tế bào gốc máu cuống rốn theo yêu cầu của sản phụ, gia đình hoặc tự nguyện hiến. Các mẫu tế bào gốc này được xử lý và lưu trữ trên hệ thống tự động tiên tiến nhất thế giới. Đây sẽ là nguồn “chất liệu” quý giá phục vụ hiệu quả chăm sóc sức khỏe sau này cho các gia đình đã lưu trữ và cộng đồng nói chung.

Đông đảo bác sĩ, cán bộ y tế BV đa khoa Quảng Ninh quan tâm đến tế bào gốc - công nghệ hen đã tới dự hội thảo, tìm hiểu về vấn đề này.

BS Phạm Văn Tân - PGĐ BV đa khoa Quảng Ninh đã tặng bức tranh kỷ niệm tới BV Vinmec, cảm ơn những thông tin bổ ích về ứng dụng của tế bào gốc - công nghệ gen được chia sẻ tại hội thảo.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan