Soi buồng tử cung – "khắc tinh" của khuyết sẹo mổ cũ gây vô sinh và nhiều tai biến sản khoa nguy hiểm

Ngày 13/11/2019, Vinmec Times City tổ chức Hội thảo “Soi buồng tử cung chẩn đoán và can thiệp - Những tiến bộ trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản” với sự tham gia của GS Harve Fernandez – chuyên gia thế giới về phẫu thuật nội soi buồng tử cung. Ông là Trưởng khoa Sản Phụ khoa, Bệnh viện Kremlin Bicetre và thành viên nhiều Hội đồng, Hiệp hội Sản phụ khoa tại Pháp.

GS Harve Fernandez đã có hơn 400 nghiên cứu và bài báo xuất bản, hàng nghìn trích dẫn. Ông đã đem lại nhiều thông tin đặc biệt hữu ích cho các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ sinh sản bệnh viện Vinmec và nhiều bác sĩ học viên từ các bệnh viện tham dự.

Khuyết sẹo mổ cũ (hay còn gọi là khuyết sẹo sau mổ lấy thai) là bệnh lý hay gặp sau mổ đẻ, gây đau vết mổ, rong kinh, đọng dịch tại vết mổ và chảy dịch vào buồng tử cung. Đây là một trong những nguyên nhân gây thất bại làm tổ sau chuyển phôi khi thụ tinh ống nghiệm. Ngoài ra, ở lần sinh sau, bà mẹ mang thai có khả năng bị vỡ tử cung, rau cài răng lược và chửa tại vết mổ. Do tỉ lệ mổ đẻ ngày càng nhiều ở Việt Nam nên tỉ lệ các bà mẹ có khuyết sẹo mổ cũ cũng ngày càng tăng.

GS Fernandez đã trình bày tổng quan về nhiều nghiên cứu sâu điều trị vấn đề khuyết sẹo mổ cũ. Kết quả nghiên cứu của ông cho thấy soi buồng tử cung sửa sẹo mổ cũ mang lại hiệu quả cao hơn so với mổ nội soi ổ bụng và mổ sửa sẹo bằng đường âm đạo. Soi buồng tử cung sửa khuyết sẹo mổ cũ có nhiều ưu điểm: Thời gian mổ ngắn, ít tai biến và đem lại hiệu quả trong việc cải thiện rong huyết (80%), giảm đau tại vết mổ (95%) và tăng khả năng có thai (80% – 90%) trong vòng 2 năm sau mổ.

GS Fernadez
GS Fernadez cập nhật thông tin mới điều trị khuyết sẹo mổ cũ tại Hội thảo do Bệnh viện Vinmec tổ chức ngày 13/11 tại Hà Nội

Tại hội thảo, GS Fernandez đã mổ trình diễn soi buồng tử cung can thiệp đối với 3 ca bệnh khó: Polyp buồng tử cung đính kèm u xơ tử cung, dính buồng tử cung; Dính buồng tử cung kèm tụ dịch vết mổ; Sửa khuyết sẹo mổ cũ. Trong quá trình ca mổ được tường thuật trực tiếp qua Telemedicine từ phòng mổ của Bệnh viện Vinmec, GS Fernandez cũng đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc của các đồng nghiệp, bác sĩ Việt Nam về kỹ thuật mổ.

GS Fernandez đã mổ trình diễn soi buồng tử cung can thiệp
GS Fernandez đã mổ trình diễn soi buồng tử cung can thiệp đối với 3 ca bệnh khó và giải đáp thắc mắc về kỹ thuật với các đồng nghiệp Việt Nam

“Tại Bệnh viện Vinmec, phương pháp phẫu thuật soi buồng tử cung chẩn đoán và can thiệp được phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Soi buồng tử cung can thiệp để sửa sẹo mổ cũ kết hợp với hút dịch buồng tử cung đang mang lại sự cải thiện đáng kể trong tỷ lệ có thai sau chuyển phôi” – TS.BS Tô Minh Hương, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Vinmec Times City cho biết.

GS Fernandez đã đánh giá cao những thành công của Trung tâm trong thời gian qua
Thăm quan Trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec, GS Fernandez đã đánh giá cao những thành công của Trung tâm trong thời gian qua.

Hội thảo “Soi buồng tử cung chẩn đoán và can thiệp - Những tiến bộ trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản” thu hút được 50 học viên đến từ các Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Tâm Anh, Bệnh viện phụ sản Hà Nội và các Bệnh viện trong Hệ thống Y tế Vinmec. Hội thảo này là một trong nhiều hoạt động phát triển chuyên môn của Trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec trong năm 2019. Trước đó, các bác sĩ đã có báo cáo khoa học nghiên cứu về kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán rối loạn miễn dịch tử cung – một trong những lý do gây thất bại chuyển phôi nhiều lần và gây được sự chú ý của đồng nghiệp tại Hội thảo IVF Experts Meeting lần 15 tại Đà Nẵng tháng 8/2019.

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan