Lần đầu tiên trên thế giới, Vinmec đào tạo kỹ thuật gây tê mới thay thế morphin trong mổ tim hở

Ngày 19/10, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park đã tổ chức khóa đào tạo đầu tiên trên thế giới về kỹ thuật gây tê giảm đau mặt phẳng cơ dựng sống ESP - phương pháp gây tê hoàn toàn mới có thể thay thế morphin giảm đau trong mổ tim hở.

Khóa học được các bác sĩ đã tiên phong áp dụng ESP tại Việt Nam là GS.TS Philippe Macaire, BS Quách Minh Chính – Khoa gây mê hồi sức Vinmec Times City; ThS.BS Hồ Thị Xuân Nga - Trung tâm tim mạch Vinmec Central Park trực tiếp tham gia giảng dạy. Khóa học đã thu hút 60 học viên là các bác sĩ gây mê trong và ngoài nước. Đánh giá cao hiệu quả và khả năng ứng dụng của ESP, các học viên đến từ Thái Lan, Philippines, Malaysia khẳng định sẽ áp dụng phương pháp này trong thời gian sớm nhất tại bệnh viện.

Tiên phong trên thế giới nghiên cứu áp dụng ESP, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park đạt hiệu quả vượt trội trong mổ tim hở: Phần lớn các phẫu thuật tim hở được giảm đau tối đa, không biến chứng, rút ngắn thời gian hồi sức tích cực, loại trừ nguy cơ đau sau mổ và đau mãn tính. Kết quả này đã đưa chuyên khoa gây mê giảm đau Vinmec trở thành một trong những nhóm đi đầu thế giới về kiểm soát đau trong mổ tim mở không sử dụng opioid. Từ thành công này, Vinmec đã trở thành bệnh viện đầu tiên trên thế giới công bố các ca phẫu thuật tim hở áp dụng ESP tại Hội nghị gây mê giảm đau thế giới lần 43 vào tháng 4/2018 (Mỹ).

ESP là kỹ thuật gây tê đặt catheter vào dưới cơ dựng sống bên cạnh cột sống từ sau lưng để ngăn chặn tín hiệu đau trước khi được truyền tới cột sống. Kỹ thuật giảm đau vùng mới này tuyệt đối an toàn, có thể thay thế hoàn toàn morphin giảm đau trong phẫu thuật tim hở và phẫu thuật lồng ngực ở cả người lớn và trẻ em. Kỹ thuật hoàn toàn mang đến hiệu quả giảm đau trọn vẹn, đồng thời không gây ra các biến chứng do cơ chế hoạt động hoàn toàn khác biệt:

  • Không ảnh hưởng trực tiếp đến tủy sống và những cấu trúc giải phẫu của thần kinh
  • An toàn hơn do thực hiện dưới hướng dẫn siêu âm

Từ tháng 3/2018, Vinmec đã được Bộ Y tế cấp mã đào tạo liên tục CME. Với dấu mốc này, Vinmec có thể tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế trong và ngoài Hệ thống y tế Vinmec. Các học viên sẽ được đào tạo và thực hành trong trong môi trường bệnh viện chuẩn quốc tế, do các chuyên gia giàu kinh nghiệm giảng dạy và hướng dẫn trực tiếp. Đây là khóa đào tạo chuyên môn đầu tiên của Vinmec mở rộng cho các bác sĩ, điều dưỡng ngoài Hệ thống Y tế Vinmec. Dự kiến, mỗi năm Hệ thống Y tế Vinmec mở 2 khóa đào tạo chuyên sâu về ESP.

Từ tháng 5/2017 - 4/2018, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội) và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park đã thực hiện áp dụng ESP thành công trên 96,8% bệnh nhân:

  • Mổ tim hở người lớn (hơn 150 ca)
  • Mổ tim hở trẻ sơ sinh (gần 40 ca)
  • Phẫu thuật vú
  • Phẫu thuật ngực
  • Cắt gan hiến tặng cho ghép gan

Đem lại những kết quả vượt trội:

  • Không có trường hợp phải thêm liều giảm đau morphin khi rạch da, cưa xương ức
  • Giảm đáng kể liều thuốc giảm đau Sufentanil trong mổ
  • Mức độ đau sau rút ống nội khí quản, khi vận động và khi rút ống dẫn lưu (VAS <3)
  • Không phải sử dụng morphin giảm đau trong suốt thời gian từ khi hồi sức tới khi xuất viện.
  • Không có biến chứng tụ máu, tụt huyết áp hay tê quá mức, ức chế hô hấp, ngộ độc thuốc tê
  • 100% bệnh nhân sau 1 tháng xuất viện không có cảm giác đau, không có bất kỳ cảm giác tăng đau hay dị cảm – tác dụng phụ khi sử dụng morphin trong phẫu thuật, không có nguy cơ bị đau mãn tính sau phẫu thuật

87 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec