Huyết tương giàu tiểu cầu: Phương pháp điều trị đau tận gốc, an toàn, nhanh chóng

Bài viết được viết bởi Giáo sư, Tiến sĩ Philippe Macaire - Khoa Gây mê giảm đau (Bệnh viện Vinmec Times City)

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là phương pháp an toàn, giúp giảm đau nhanh chóng và điều trị đau tận gốc. So với việc dùng thuốc hoặc phục hồi chức năng thông thường, phương pháp này mang lại tác dụng giảm đau vượt trội và bền vững - đặc biệt là với trường hợp bị đau do chấn thương trong quá trình chơi thể thao, vận động mạnh.

Sau một lần vận động quá sức, cơn đau đột ngột xuất hiện ở cánh tay khiến chị Yến Nga không thể cầm nắm được vật gì. Áp dụng phục hồi chức năng lẫn đông y và bấm huyệt nhưng không đỡ, tình trạng đau buốt cánh tay ngày càng nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của chị.

Đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội), chị Nga được chẩn đoán viêm cầu lồi ngoài cánh tay do vận động quá sức. Phương pháp tối ưu để điều trị chấn thương như của chị Nga là tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) ngay tại chỗ đau để điều trị đau dứt điểm.

Sau 3 lần tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) tại Vinmec Times City, cánh tay chị Nga gần như hết đau hoàn toàn

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là một chế phẩm từ máu với hàm lượng tiểu cầu cao có chứa nhiều yếu tố tăng trưởng cùng các phân tử sinh học. Nhờ đó PRP giúp kích thích khả năng hồi phục tự nhiên của cơ thể, đẩy nhanh tốc độ phục hồi tại chỗ của các mô tế bào bị tổn thương, chấm dứt cơn đau nhanh chóng, mang lại hiệu quả điều trị đau vượt trội so với các biện pháp điều trị đau thông thường như dùng thuốc, phục hồi chức năng – vốn có tác dụng giảm đau tức thời, khó tạo ra hiệu quả đột biến.

Sau 3 mũi tiêm PRP tại Vinmec Times City, các cơn đau ở cánh tay của chị Nga gần như chấm dứt. “Cánh tay chỉ hơi tê, mừng nhất là chức năng vận động hồi phục hoàn toàn”, chị chia sẻ.

Chị Nga là 1 trong những bệnh nhân sử dụng phương pháp giảm đau PRP tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City trong thời gian qua. Theo GS.BS. Philippe Macaire - Cố vấn cao cấp về Gây mê giảm đau (Hệ thống Y tế Vinmec), huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) đặc biệt có ý nghĩa trong điều trị đau do chấn thương khi chơi thể thao hoặc chấn thương do vận động mạnh như trường hợp của chị Nga. Đây là các chấn thương đột ngột nên việc bổ sung PRP sẽ giúp mô mới bị tổn thương có thể lành sớm một cách tự nhiên, giảm viêm hiệu quả, tăng khả năng vận động và chức năng của gân, sụn, cơ, khớp,...

"Tất cả các bệnh nhân được điều trị đều có kết quả ngoài mong đợi. Hình ảnh so sánh trên siêu âm cho thấy những tác nhân gây đau cho bệnh nhân đã biến mất” - GS Macaire nhấn mạnh.

Điều đặc biệt là huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) rất an toàn vì được lấy 100% từ cơ thể người bệnh, không có nguy cơ bị lây truyền, dị ứng cũng như phản ứng tự đào thải của cơ thể. Đây là liệu pháp sinh học hầu như không có tác dụng phụ nên được rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp cũng như những người hay chơi thể thao sử dụng mỗi khi có chấn thương.

“Có trường hợp vận động viên bị viêm gân, có biểu hiện tổn thương từng phần của gân. Việc mở tĩnh mạch trích lấy 20ml máu cho 4ml huyết tương giàu tiểu cầu – đủ cho 3 lần tiêm PRP. Sau 3 lần tiêm, vận động viên hồi phục sớm hơn để quay lại tiếp tục thi đấu” – GS Macaire cho biết.

GS Philippe Macaire mang tới thông tin giá trị về PRP trong điều trị đau do chấn thương thể thao

Để cung cấp cho người bệnh những thông tin giá trị về phương pháp PRP, mới đây Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã tổ chức thành công Hội thảo “Đột phá trong điều trị đau do chấn thương thể thao”. Trong thời gian tới, Vinmec Times City sẽ tiếp tục mở rộng ứng dụng phương pháp này giúp người bệnh vừa có sức khỏe tốt vừa tận hưởng trọn vẹn niềm vui thể thao.

Chấn thương do chơi thể thao hoặc vận động quá sức thường xảy ra với 3 nhóm: Cơ, khớp, xương với nhiều mức độ khác nhau: Giãn cơ, căng cơ, rách cơ, đứt cơ hoàn toàn; bong gân, đứt gân; trật khớp, giãn/đứt dây chằng; rạn xương, gãy xương;...

Những chấn thương trên nếu không được điều trị kịp thời có thể gây đau đớn, giảm chức năng vận động, làm suy yếu sức khỏe, gây ra các bệnh lý khác,... Ứng dụng biện pháp tiên tiến như huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là cách tối ưu để sớm làm lành vết thương, rút ngắn thời gian điều trị, củng cố và duy trì khả năng vận động cho người bệnh.

Được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, PRP thậm chí trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều vận động viên để điều trị chấn thương và kéo dài thời gian thi đấu chuyên nghiệp. Tại Việt Nam, Vinmec là cơ sở y tế tiên phong ứng dụng PRP mang lại đột phá trong điều trị đau cho người bệnh.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan