BV đa khoa quốc tế Vinmec: Nội soi lồng ngực Điều trị ổ cặn mủ màng phổi cho bệnh nhân Hàn Quốc

Sau 3 ngày thấy đau ngực, khó thở, ông Cho Byung Ho (53 tuổi, Trưởng phòng Điện, Dự án Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1, Quảng Ninh) quyết định về Hà Nội khám bệnh. Tham khảo các đồng hương đang làm việc ở Việt nam, ông được biết Vinmec là bệnh viện đa khoa quốc tế hiện đại và có các bác sỹ chuyên môn cao.

Ngày 1.7, ông Ho vừa được ra viện sau 10 ngày điều trị tại Vinmec, với sức khỏe hoàn toàn hồi phục. Trước đó, ông bị đau ngực, khó thở khi hít sâu, tuy nhiên không sốt, không ho. Mặc dù các biểu hiện bệnh nghèo nàn nhưng với sự nhạy bén nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cao,sau khi thăm khám và xét nghiệm, ông đã được các thấy thuốc bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chẩn đoán bị viêm mủ khoang màng phổi bên phải. Bệnh nhân đã được chọc hút mủ màng phổi dưới hướng dẫn của siêu âm. Tuy nhiên, do mủ trong khoang màng phổi đã bị ngăn vách thành nhiều ổ nhỏ như tổ ong nên việc hút dịch rất khó khăn và không giải quyết được triệt để .

Sau khi đánh giá và phân tích hình ảnh phim chụp cắt lớp lồng ngực, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, giám đốc bệnh viện đã quyết định tiến hành mổ nội soi lồng ngực. Trong khi nội soi lồng ngực các bác sỹ phát hiện phổi của bệnh nhân bị dính chặt vào cơ hoành và nhiều nơi ở thành ngực. Nhiều mủ đặc và cặn mủ đã được phân cách bởi nhiều khoang, thùy dưới phổi bị xẹp do chèn ép. Bằng các động tác phẫu thuật nhẹ nhàng khéo léo, các thấy thuốc đã tiến hành tách phổi khỏi chỗ dính ở cơ hoành và thành ngực, phá vỡ các khoang nhỏ chứa mủ, hút sạch các mủ đặc và cặn mủ.

Sau khi được nội soi gỡ dính, rửa màng phổi, dịch từ màng phổi dẫn lưu ra đã giảm nhiều, chỉ còn 50ml/24h và tiếp tục giảm thêm. Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường, Khoa Nội chung – người trực tiếp điều trị cho ông Ho cho hay: Kết quả sinh thiết là tổ chức hoại tử tơ huyết và tế bào viêm, không có tổn thương lao và ung thư. Bệnh nhân có biểu hiện bệnh 3 ngày trước khi nhập viện, nhưng có thể đã khởi phát từ trước và diễn tiến âm thầm, chỉ khi có những cơn khó thở, đau ngực khi hít sâu, hoặc thay đổi tư thế, mới gây khó chịu cho người bệnh và đi khám. Bệnh nhân đã được tiếp tục điều trị kháng sinh, phục hồi chức năng hô hấp, nâng cao thể trạng và sức khỏe phục hồi nhanh chóng”.

Bệnh nhân Cho Byung Ho là một trong nhiều trường hợp người nước ngoài đang sống và làm việc tại khu vực miền Bắc đã lựa chọn khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Các bệnh nhân quốc tịch ngoại quốc và Việt nam đều được chăm sóc, điều trị với chất lượng quốc tế, nhưng với chi phí tương đương với người bệnh Việt Nam. Vì thế, từ khi chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2012 đến nay, tỉ lệ bệnh nhân nước ngoài đến BV Vinmec liên tục tăng, hiện nay chiếm khoảng 20% người bệnh.

Gia Bảo

Ảnh: Bệnh nhân Cho Byung Ho bình phục sau khi được nội soi điều trị tràn dịch màng phổi tại BV đa khoa quốc tế Vinmec.

Tràn mủ màng phổi là bệnh nhiễm trùng thường gặp trong các bệnh lý của hệ hô hấp. Nguyên nhân viêm mủ màng phổi là do vi khuẩn. Đường vào chủ yếu thông qua đường máu nhưng cũng có thể do chấn thương trực tiếp. Trong giai đoạn sớm có thể diều trị thành công bằng kháng sinh kết hợp với chọc hút hoặc dẫn lưu màng phổi. Trong giai đoạn muộn trước đây thường phải mổ phanh để gỡ dính phổi, bóc tách lấy hết mủ, cặn mủ và bóc các lớp tơ sợi bó chặt phổi. Hiện nay phẫu thuật nội soi lồng ngực là giải pháp tối ưu.

Bệnh thường có các biểu hiện đặc trưng:

- Đau ngực, khó thở, ho khan ngày một tăng dần và có liên quan đến thay đổi tư thế hoặc khi hít vào sâu.

- Sốt, bệnh nhân có thể bị sốt từ 38-40 độ C.

- Khi chụp X-quang phổi thấy hình mờ đậm, đồng đều theo một đường cong ở góc giữa cơ hoành và thành ngực ( góc sườn-hoành), tim bị đẩy sang bên đối diện.

912 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan