HAI PHẢN XẠ AI CŨNG LÀM KHI BỤI BAY VÀO MẮT NÀY KHÔNG NGỜ CÓ THỂ LÀM HẠI MẮT

Tổn thương mắt nếu đưa tay lên dụi

Theo thói quen, khi đi đường có bụi bay vào mắt, chị Lê Mai Anh thường đưa tay lên dụi. Nhưng chính hành động dụi mắt đó khiến chị Mai Anh phải vào viện trong tình trạng mắt bị tổn thương và viêm kết mạc. Được bác sĩ giải thích, chị Mai Anh mới hiểu cách mình xử lý sai khi bị dị vật bay vào mắt. Đó là dị vật có sạn làm xây xước giác mạc, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công mắt.

Nhiễm trùng mắt do nước bọt khi nhờ người khác thổi hộ dị vật

Khác với chị Mai Anh, khi bị dị vật bay vào mắt, chị Thúy Lan nhờ người khác thổi giúp. Dị vật chẳng những không ra khỏi mắt chị Thúy Lan còn bị nhiễm trùng do nước bọt bay vào mắt dẫn tới đau mắt phải đi điều trị.

Không dụi hay nhờ người khác thổi khi có dị vật bay vào mắt, ảnh minh họa.

Theo bác sĩ Nghiêm Thị Thu Trang, Khoa Mắt, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City: Không khí hiện nay, đặc biệt là trong mùa hè có nhiều vi khuẩn, bụi bẩn. Người đi đường rất dễ bị các dị vật (như bụi, côn trùng,...) bay vào mắt. Đặc biệt, thống kê có tới 30% người lái xe bị dị vật “tấn công” vì mắt là nơi dễ hút vi khuẩn và côn trùng nhất. Theo quán tính, chúng ta thường cố tìm cách đẩy dị vật ra bằng cách dụi, hành động này có thể gây tổn thương cho mắt.

“Nếu dị vật có các cạnh sắc như cát, sỏi... cử chỉ dụi mắt vô tình đẩy dị vật này chà xát mạnh lên bề mặt mắt, gây xước giác mạc và tạo đường cho vi khuẩn, nấm xâm nhập vào mắt. Nếu dị vật là côn trùng (ví dụ như kiến ba khoang), hành động này có thể khiến chúng tăng tiết nhiều độc tố có thể làm bỏng giác mạc, mù” - bác sĩ Trang khuyến cáo.

Theo bác sĩ Trang, khi bị dị vật bay vào mắt nên dừng xe không dùng tay dụi hay nhờ người khác thổi. Với dị vật nhỏ có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ nhiều lần vào mắt. Trong trường hợp không có sẵn nước muối sinh lý dùng nước sạch rửa mắt tới khi cảm thấy dị vật đã ra ngoài, mắt không còn đau và cộm.

Nếu dị vật ở những vị trí khó lấy ra, sau khi nhỏ nước muối sinh lý dùng bông tăm sạch đưa dị vật ra ngoài. Khi di chuyển trên đường không mang theo nước muối sinh lý và nước sạch hãy chớp mắt liên tục để mắt tự tiết ra nhiều nước mắt. Nước mắt sẽ rửa sạch hốc mắt một cách tự nhiên.

Bác sĩ Trang cho hay: “Trong trường hợp bị các dị vật sắc nhọn như mảnh thủy tinh hay côn trùng độc cần phải nhanh chóng đưa bệnh nhân tới viện. Việc xử trí chậm trễ có thể gây tổn thương mắt vĩnh viễn”.

Bác sĩ Nghiêm Thị Thu Trang thăm khám tổn thương trên giác mạc của bệnh nhân bị dị vật bay vào mắt.

Cách bảo vệ mắt tốt nhất được chuyên gia mắt khuyên là đeo kính khi tham gia giao thông. Khi mua kính nên chọn các loại kính chất lượng tốt và đeo đúng cách. Cẩn thận hơn, khi tham gia giao thông, bạn cũng nên mang theo nước muối sinh lý để vệ sinh mắt khi có dị tật bay vào.

(Theo Emdep.vn)

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Nhãn khoa Mắt
Bài viết liên quan