Bí kíp phòng tránh các bệnh lý về xương khớp, mắt và dạ dày dành cho dân văn phòng

Ngồi nhiều, ngồi một tư thế, ít vận động, thường xuyên tiếp xúc với máy tính, ăn đồ ăn nhanh là những thói quen thường gặp ở dân văn phòng. Những thói quen này có thể gây ra các bệnh lý về xương khớp như thoái hoá đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm và các bệnh lý về cổ tay hoặc các bệnh về mắt, về dạ dày.

Hãy cùng Vinmec dành 10 phút mỗi ngày để thực hiện các động tác dưới đây, xoá bỏ nỗi lo về các bệnh thường gặp ở dân văn phòng nhé.

Các động tác trên giúp bạn giảm mỏi cổ, đau vai, gáy và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về thoái hoá đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm.

Động tác 1 : Ngồi thẳng, xoay đầu từ trái qua phải và từ phải qua trái, 10 lần.

Động tác 2 : Nhún vai – Ngồi thẳng, mặt hướng về phía trước, hai tay buông hai bên, nâng vai lên theo hướng về phía tai cho đến khi cảm thấy phần cơ ở cổ và vai căng ra, giữ tư thế này trong vòng 5 giây và thả lỏng vai. Lặp lại động tác 3 lần.

Động tác 3 : Ngồi tại ghế, chỉ để phần ngón chân tiếp xúc mặt đất như khi nhón chân lên cao, sau đó, lần lượt chuyển động hai chân và không ngừng co thắt, thư giãn phần cơ ở bắp đùi, giúp cho máu ở hai chân được lưu thông.

Có tới 75-90% người sử dụng máy vi tính gặp hội chứng rối loạn thị giác và các vấn đề về mắt... Vì vậy, động tác này sẽ giúp dân văn phòng giải quyết các vấn đề như chống khô, mỏi mắt, hạn chế cận thị, loạn thị cũng như giảm căng thẳng.

Động tác 4 : Ngồi thẳng lưng, nhìn thẳng, giữ đầu ở nguyên vị trí. Từ từ di chuyển mắt từ trái sang phải và từ phải sang trái. Lặp lại động tác này 10 lần.

Xoay tròn mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Thực hiện mỗi chiều 10 lần.

Nhắm mắt trong vài phút và thư giãn.

Đánh máy và di chuột máy tính thường xuyên là 2 nguyên nhân chính gây ra hội chứng ổng cổ tay và các bệnh lý về cổ tay, khiến cổ tay đau nhức thường xuyên. Động tác này giúp bạn giãn cơ, giảm các cơn nhức mỏi ở cổ tay.

Động tác 5 : Ngồi thẳng, mặt nhìn về phía trước, xoay tròn khớp tay 10 lần từ trái qua phải và từ phải qua trái. Sau đó, đan các ngón tay lại, hai tay giương cao thẳng với thân người, lòng hai bàn tay hướng ra phía ngoài khoảng 10 giây và lặp lại 3 lần.

Ngoài ra, bệnh viêm loét dạ dày và trĩ là hai bệnh mà dân văn phòng thường mắc phải nhất do đặc thù công việc và do áp lực, căng thẳng. Để phòng tránh hai bệnh này, bạn nên vận động nhiều hơn bằng cách:
- Đi thang bộ thay bằng thang máy.
- Cứ 2 tiếng nên thì nên đứng lên và vận động nhẹ, xoay người sang trái và sang phải, sau đó thả lỏng cơ thể.
- Ngoài ra, bổ sung vitamin và chất xơ, tránh đồ ăn nhanh và rượu, bia cũng là những phương pháp phòng chống viêm loét dạ dày và trĩ hiệu quả nhất bạn nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Cơ Xương Khớp
Bài viết liên quan