TIẾN BỘ MỚI TRONG XÉT NGHIỆM KHỐI BƯỚU HỨA HẸN TĂNG HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ

Tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu khảo sát toàn diện khối bướu tại các phòng thí nghiệm tiên tiến trên thế giới đã hé lộ tính chất đa dạng và phức tạp của khối bướu. Chúng nhanh chóng được ứng dụng vào lâm sàng, mang lại những lợi ích đáng kể trong điều trị bệnh ung thư, đặc biệt là ở giai đoạn bệnh tiến xa.

Nhằm tăng cường hợp tác về chuyên môn và đào tạo, nhanh chóng theo kịp những tiến bộ đó, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park đã phối hợp cùng Trung Tâm Y Sinh Học Phân Tử (ĐH Y Dược TP.HCM) và công ty Asia Genomics-Singapore tổ chức hội thảo chuyên môn “Thực hành: Y học cá thể hoá trong ung thư: Khảo sát dữ liệu bướu toàn diện”.

Hội thảo diễn ra ngày 13/10 tại Vinmec Central Park, với hai báo cáo viên là TS.BS Nguyễn Duy Sinh (Khoa ung bướu, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Park) và TS Helen Sadik từ OncoDNA, một công ty chuyên về xét nghiệm giải trình tự gen trong ung thư.

TS.BS Nguyễn Duy Sinh có bài trình bày tại hội thảo.

Chủ đề “Y học cá thể hoá trong ung thư” là lĩnh vực tương đối mới, đã và đang thu hút được chú ý rất lớn của nhiều chuyên gia ung thư trên toàn thế giới.

Trong gần 3 tiếng đồng hồ hội thảo, các đại biểu đã gặt hái được nhiều kiến thức mới và bổ ích về vai trò của y học cá thể hoá trong ung thư cũng như vai trò của kỹ thuật sinh thiết lỏng (một kỹ thuật phục vụ khảo sát toàn diện khối bướu) trong điều trị và tiên lượng bệnh. Nó mở ra hướng tiếp cận mới cho các bác sĩ, bên cạnh việc sinh thiết mô bướu đặc như hiện nay đang thực hiện.

TS Nguyễn Duy Sinh khẳng định: “Tiềm năng của việc ứng dụng sinh thiết lỏng vào theo dõi phục vụ điều trị ung thư hay theo dõi bệnh tái phát, di căn là rất lớn. Nó có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế lâm sàng của các bác sĩ trong việc tiếp cận bệnh nhân đầy đủ hơn. Các xét nghiệm này sẽ nhanh chóng được các bác sĩ lâm sàng áp dụng. Điều này sẽ giúp chúng ta bắt nhịp được đà phát triển và tiến bộ của các trung tâm hay bệnh viện trong khu vực và trên thế giới".

Các đại biểu tham dự hội thảo đã có những thảo luận rất sôi nổi xoay quanh lĩnh vực còn mới mẻ này.

Những thông tin được chia sẻ, thảo luận được TS Nguyễn Duy Sinh đánh giá rất hữu ích cho chiến lược đẩy mạnh việc chẩn đoán phân tử cũng như từng bước tiếp cận điều trị miễn dịch của khoa Ung bướu Vinmec Central Park.

Cũng tại hội thảo, sự kết hợp giữa Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park - mà khoa Ung bướu là đầu mối, và Trung tâm Y sinh học Phân tử, ĐH Y Dược TP.HCM đã bước đầu được xây dựng.

123 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: