Niềng răng, đừng ham rẻ!

Mùa hè - mùa niềng răng

Ghi nhận tại Bệnh viện (Đa khoa Quốc tế) ĐKQT Vinmec Times City cho thấy, cứ vào khoảng đầu tháng 6 hằng năm, số lượng người đến niềng răng tại bệnh viện tăng cao gấp đôi so với các thời điểm khác." Bởi đây là thời điểm học sinh, sinh viên được nghỉ hè, có thời gian nghỉ ngơi, thích nghi với việc niềng răng. Cha mẹ cũng có thời gian chăm sóc con cái nhiều hơn ”, Thạc sĩ – Bác sĩ Dương Thu Trang, khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City cho biết. Ngoài lý do thẩm mỹ, niềng răng còn tác động tích cực đến sức khỏe như không bị lệch khớp cắn, ăn uống, vệ sinh răng miệng dễ dàng. Từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng như răng ố vàng, sâu răng, hôi miệng, tránh đau dạ dày do chu trình nhai nuốt thức ăn tốt hơn rất nhiều so với trước khi nắn chỉnh răng.


"Độ tuổi vàng" để thực hiện niềng răng: 10 đến 12 tuổi

+ "Độ tuổi vàng” để niềng răng từ 10 đến 12 tuổi: Bởi lúc này xương trẻ đang trong đà phát triển, dễ thích nghi, rút ngắn thời gian đeo niềng.

+ Độ tuổi trưởng thành từ 20 đến 60 tuổi: Khi xương đã phát triển hoàn thiện, tùy vào tình trạng của răng, thời gian để niềng răng sẽ kéo dài từ 2 – 4 năm.

Nguy cơ khi niềng răng giá rẻ

Đáp ứng nhu cầu niềng răng ngày một tăng cao, các địa chỉ chỉnh nha tung ra rất nhiều gói niềng răng giá rẻ. Thậm chí, có nơi báo giá chỉ vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, các bác sĩ có tay nghề cho biết niềng răng giá siêu rẻ ẩn chứa nhiều mối nguy hại."Mắc cài chất lượng kém, giá từ vài trăm ngàn đồng trở lên thường dễ bị biến dạng, bong, rơi và làm giảm hiệu quả nắn chỉnh răng. Các mắc cài kém chất lượng này có thể gây ra dị ứng viêm loét miệng, khiến thời gian niềng kéo dài mà xương hàm và răng vẫn không thể ổn định.Mắc cài chất lượng kém cộng với bác sĩ có chuyên môn chưa tốt hoặc nóng vội ép răng di chuyển quá nhanh sẽ dẫn tới những biến chứng khôn lường”, Thạc sĩ – bác sĩ Dương Thu Trang cảnh báo.Bác sĩ Thu Trang dẫn chứng đã tiếp nhận một số ca biến chứng nặng do ép răng di chuyển tốc độ quá nhanh, kỹ thuật không chuẩn đến khắc phục hậu quả

Niềng răng
Khay Invisalign trong suốt là lựa chọn phổ biến của dân công sở khi niềng răng

Được biết, riêng chi phí mắc cài đảm bảo chất lượng đã tốn khoảng 10 – 15 triệu đồng, phổ biến là loại 3M của Đức. Loại cao cấp nhất là khay Invisalign trong suốt của Mỹ giá khoảng 5000 USD (khoảng 110.000.000 đồng). Lý giải cho giá "đắt sắt ra miếng" này, bác sĩ Thu Trang cho biết một bộ Invisalign gồm nhiều khay khác nhau cho từng giai đoạn niềng răng, được thiết kế trong suốt, có thể tháo ra lúc ăn và vệ sinh răng miệng.Theo đó, người bệnh sẽ tránh được nỗi mặc cảm "nụ cười toàn sắt" khi nói chuyện, không phải đeo 24/24h như niềng rằng bằng mắc cài kim loại.

Hơn nữa, để sử dụng công nghệ Invisalign, bác sĩ bắt buộc phải học tập, đào tạo, có chứng chỉ, được công ty Invisalign của Mỹ chấp nhận kế hoạch điều trị rồi mới sản xuất khay, máng niềng cho từng bệnh nhân cụ thể.

Bác sĩ Thu Trang khẳng định chi phí của niềng răng chủ yếu thuộc về kỹ thuật thực hiện, dịch vụ chăm sóc. Tay nghề của bác sĩ rất quan trọng, quyết định phần lớn thành công của việc niềng răng.Để đảm bảo hiệu quả niềng răng, tránh biến chứng, việc niềng răng tại bệnh viện ĐKQT Vinmec được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ. Chính tay bác sĩ sẽ làm từ mọi công đoạn, theo sát người bệnh chứ không có kỹ thuật viên hay điều dưỡng viên làm thay trong bất cứ thời điểm nào.

Quy trình các bước niềng răng tại bệnh viện ĐKQT Vinmec TimesCity:

  • Chụp phim toàn cảnh và sọ nghiêng để đánh giá tình trạng răng, xương hàm.
  • Lấy mẫu khuôn răng để chẩn đoán, đo đạc và so sánh sự thay đổi trước và sau niềng răng.
  • Chụp ảnh theo tiêu chuẩn ảnh trước và sau điều trị.
  • Đánh giá ban đầu về sức khỏe răng miệng như: cao răng, mảng bám, sâu răng.
  • Trao đổi với người bệnh, gia đình về giá cả, thời gian, kế hoạch điều trị cho cả liệu trình.
  • Ký biên bản thỏa thuận sử dụng dịch vụ.
  • Thực hiện niềng răng theo kế hoạch đã thống nhất.
  • Kết thúc niềng răng đeo hàm duy trì tháo lắp hoặc cố định, thời gian 1 năm.

"Để tránh tiền mất tật mang, người dân nên thực hiện nắn chỉnh răng tại các bệnh viện uy tín. Bởi ở đó, ngoài việc chất liệu sử dụng được kiểm nghiệm nghiêm ngặt, người bệnh còn được theo dõi trong suốt quá trình niềng răng", bác sĩ Thu Trang khuyến cáo.

Cách ăn uống, chăm sóc răng miệng người bệnh cần TUYỆT ĐỐI tuân theo sau khi niềng răng theo khuyến cáo của bác sĩ Thu Trang:

  • Chải răng bằng bàn chải riêng dành cho người niềng răng mỗi ngày 3 lần.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, dùng nước súc miệng sau khi ăn.
  • Không cắn, nhai đồ cứng, dai. Ăn đồ mềm, đặc biệt là một tuần đầu tiên sau khi niềng răng.
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan