Thiết bị siêu âm ưu việt, phát hiện ung thư vú từ ‘trứng nước’ - máy siêu âm ABUS

Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện ĐKQT Đà Nẵng hiện đã trang bị máy ABUS - thiết bị siêu âm hiện đại nhất trên thế giới nhằm giúp chị em phát hiện bệnh ung thư từ “trứng nước”.

Đừng từ chối siêu âm vú vì những hiểu lầm đáng tiếc

Hiện tỷ lệ mắc ung thư vú tại Việt Nam đang gia tăng và có xu hướng trẻ hóa xuống lứa tuổi 30. Mỗi năm có khoảng 12.000 ca ung thư vú mắc mới, trong đó có 4.000 người tử vong. Phần lớn người bệnh phát hiện ở giai đoạn muộn nên tỉ lệ khỏi dưới 20%. Trong khi nếu được phát hiện sớm, khả năng điều trị khỏi bệnh có thể đạt tới 80 - 90%.

Dù số ca ung thư vú gia tăng, lo lắng căn bệnh hiểm nghèo này sẽ “hỏi thăm” mình nhưng thực tế, chị em vẫn có tâm lý ngại ngùng, hiểu lầm về việc siêu âm khám sức khỏe tuyến vú như siêu âm có hại, ngại để người khác khám ngực,...

Siêu âm cho tới nay vẫn là phương pháp khám tuyến vú an toàn, đơn giản, chi phí vừa phải, nhanh chóng, không gây hại vì không dùng tia phóng xạ, không xâm lấn và không đau. Và đặc biệt, có thể dùng khảo sát ở mọi lứa tuổi.

Cụ thể, siêu âm là phương pháp dùng sóng âm để khảo sát mô vú. Cơ chế phát hiện tổn thương dựa trên kết quả tương phản hồi âm từ các mô lành và mô tổn thương.

Vì vậy, kết quả siêu âm phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề, kinh nghiệm của bác sĩ chẩn đoán hình ảnh cũng như dòng máy, độ phân giải của máy siêu âm.

Phát hiện bệnh lý tuyến vú từ sớm với máy siêu âm hiện đại nhất thế giới

Thấu hiểu những nỗi lo lắng của phái đẹp trong việc khám, tầm soát sức khỏe tuyến vú, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện ĐKQT Đà Nẵng hiện đã trang bị máy ABUS - thiết bị siêu âm hiện đại nhất trên thế giới.

Đây là thiết bị có khả năng tầm soát, chẩn đoán, theo dõi trước, sau, điều trị các bệnh lý tuyến vú và phát hiện ung thư vú có độ chính xác lên tới 90%.

Từ tháng 11/2016, thiết bị này đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội) và Vinmec Central Park (TP.HCM).

Khác với một số máy siêu âm sử dụng đầu dò 3D trong thăm khám vú, ABUS tại bệnh viện Vinmec Đà Nẵng là trang thiết chuyên biệt cho thăm khám siêu âm vú 3D. Với hình ảnh có độ phân giải cao, diện tích tiếp xúc rộng, không cần tiếp xúc tay mà vẫn có thể quan sát được 100% diện tích vú có thể phát hiện những tổn thương rất nhỏ mà siêu âm 2D có thể bỏ qua. Kỹ thuật được thực hiện bởi các nữ kỹ thuật viên tay nghề cao và được phân tích bởi các Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu về vú. Vì vậy, thiết bị này có giá trị rất lớn trong việc tầm soát các tổn thương, đặc biệt phát hiện được các khối u rất nhỏ của tuyến vú.

Bên cạnh đó, với máy siêu âm 2D có phần mềm đàn hồi mô và máy chụp X quang tuyến vú kỹ thuật số (DR), việc thăm khám tuyến vú được xác định chắc chắn, được phân độ BIRAD theo tiêu chuẩn quốc tế. Dưới hướng dẫn của siêu âm trực tiếp, việc xác định vị trí chọc vào khối u, cho phép lấy mẫu mô bệnh học chuẩn, giúp việc chẩn đoán giải phẫu bệnh lý khối u chính xác hơn đã tạo nên một đơn nguyên tầm soát chẩn đoán và theo dõi toàn diện các bệnh về vú.

Vậy, đối tượng nào cần tầm soát vú hàng năm?

  • Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên tầm soát hàng năm. Bởi từ sau 40, tỉ lệ phụ nữ bị ung thư vú sau tuổi 40 cao hơn phụ nữ trẻ.
  • Những người có người thân trong gia đình có người bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng nên thực hiện siêu âm vú định kỳ từ năm 20 tuổi theo chỉ định của bác sĩ.
  • Phụ nữ có kinh sớm (trước 12 tuổi), có con muộn (sau 30 tuổi), không đẻ con, mãn kinh muộn (sau 55 năm).
  • Người có tiền sử xạ trị thành ngực ở tuổi 10-30, đã hoàn thành chiếu xạ cách đây 10 năm.

Và, nếu chẳng may xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, các chị em cần đi siêu âm, tầm soát sức khỏe tuyến vú ngay:

  • Ngực căng, cứng, to bất thường, đau tức lúc không phải trước kỳ kinh.
  • Đầu ngực thụt vào trong và không thể dùng tay để kéo ra ngoài.
  • Chảy dịch ở đầu ngực.
  • Da ngực bị sần vỏ cam, vảy nến...
  • Sờ thấy cục, u bên trong
  • Có hạch dưới nách

Khám, phát hiện sớm các bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp không những tăng hiệu quả chữa trị mà còn tiết kiệm được chi phí, vì vậy, hãy chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của mình bằng cách thăm khám, sàng lọc, tầm soát ung thư trước khi quá muộn bạn nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan