Điều trị sỏi tiết niệu: Nói không với mổ mở

Bài viết được viết bởi các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Sỏi tiết niệu (Sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và niệu đạo) là bệnh l‎ý phổ biến, chiếm gần 1⁄2 tống số các bệnh tiết niệu. Đây là loại bệnh gây nhiều biến chứng nặng nề như ứ nước, ứ mủ, suy thận, nhiễm trùng, thậm chí tử vong và rất hay tái phát.

1. Phân loại

Sỏi tiết niệu có 2 loại hoàn toàn khác nhau: không có triệu chứng và có triệu chứng

  • Trường hợp không có biểu hiện gì - được gọi là “Sỏi im lặng”- thường chỉ chẩn đoán được 1 cách tình cờ nhờ siêu âm khi khám sức khoẻ hoặc khi đã có biến chứng dẫn đến kết quả điều trị bệnh sỏi thận thường rất xấu thậm trí là phải cắt bỏ thận và hơn nữa, ngay cả khi đã biết là có sỏi, bệnh nhân vẫn thường không đồng ý chữa bệnh sỏi thận đơn giản là vì không thấy đau.
  • Trường hợp điển hình có triệu chứng buộc bệnh nhân phải đi khám ngay nên kết quả điều trị sỏi thận hiệu quả tốt hơn. Một số triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh:
    • Cơn đau dữ dội, đột ngột xuất hiện khi sỏi gây tắc làm áp lực trong thận tăng lên đột ngột. Thường xuất hiện tại 1 bên lưng, lan xuống bộ phận sinh dục, đau gập người, vã mồ hôi. Có thể kèm theo nôn hoặc tiểu ra máu
    • Đau, mỏi lưng đơn thuần 1 bên: Rất hay gặp và thường bị bỏ qua. Vì vậy, khi xuất hiện những cơn đau lưng thường xuyên, bệnh nhân cần lưu ý làm siêu âm
    • Các loại đau không điển hình khác: Đau tức vùng bìu, dương vật (hoặc môi lớn ở phụ nữ), đau vùng bụng dưới...
    • Các rối loạn tiểu tiện: Tiểu máu, tiểu buốt, tiểu nhiều lần
    • Trường hợp nặng, bệnh thể hiện với suy sụp toàn thận sốt cao rét run, đau vùng thận
Điều trị sỏi tiết niệu

2. Cách chữa trị sỏi thận hiệu quả

Đối với sỏi có kích thước bé (<5mm) và không có biến chứng gây giãn hệ tiết niệu, bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị nội khoa bảo tồn, dùng thuốc. Một số trường hợp có thể dùng thuốc gây tan sỏi thường gặp với thành phần hóa học là urat hoặc cys‎tine.Đối với sỏi có kích thước lớn thì cần can thiệp ngoại khoa, phẫu thuật mổ mở và phẫu thuật mổ nội soi. Ở các nước phát triển, phương pháp mổ mở đã gần như bị loại bỏ do các biến chứng sau mổ vô cùng cao. Tuy nhiên, ở Việt Nam, ngay tại các bệnh viện lớn, chữa trị sỏi thận bằng phương pháp mổ mở vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

2.1. Nội soi tán sỏi thận qua da chuẩn thức (Standart PCNL)

Là phương pháp kỹ thuật cao, ít xâm hại. Đây là 1 ví dụ điển hình của cách mạng về kỹ thuật trong điều trị bệnh sỏi thận niệu quản kích thước lớn. Nội soi thận qua da đã thay thế hoàn toàn cho mổ mở với tất cả những sỏi >25mm, đặc biệt là sỏi “san hô”.Với phương pháp điều trị sỏi thận hiệu quả này, bệnh nhân được gây mê toàn thân.. Phẫu thuật ít đau, sẹo mổ <1cm, ít tổn thương thận, thời gian nằm viện để chữa trị sỏi thận niệu quản khoảng 3-5 ngày.

2.2. Nội soi tán sỏi thận qua da tối thiểu (Mini PCNL)

Với kinh nghiệm qua 10 năm áp dụng thường quy nội soi thận qua da chuẩn thức, Bác sỹ Lê Sĩ Trung (Khoa Tiết niệu - BV ĐKQT Vinmec Times City) , đã ứng dụng thành công nội soi thận qua da tối thiểu lần đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 10/2012 để chữa sỏi thận hiệu quả.

Phẫu thuật nội soi thận qua da tối thiểu với dựa trên nguyên tắc của nội soi thận qua da chuẩn thức nhưng sử dụng máy soi niệu quản kích thước nhỏ, thời gian lưu viện giảm xuống chỉ còn 1-2 ngày, ít chảy máu, ít đau hơn, rất ít tổn thương chức năng thận và sẹo mổ nhỏ đến mức khó phát hiện ra.Phương pháp chữa sỏi thận hiệu quả này dùng cho những sỏi từ 15-25mm và đặc biệt tốt cho các trường hợp đã nội soi niệu quản hoặc tán sỏi ngoài cơ thể nhiều lần nhưng thất bại – Đây là tình huống rất hay gặp hiện nay, khi mà phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể rất phổ biến.

2.3. Nội soi niệu quản (Ureteroscopy)

Với phương pháp này, ống soi niệu quản rất nhỏ được đưa qua lỗ tiểu, lên niệu quản để tiếp cận với viên sỏi sau đó sử dụng Laser để tán vỡ vụn sỏi. Các mảnh sỏi vụn được hút ra qua ống soi niệu quản.Sau đó, một ống thông mềm mại sẽ được đặt vào hệ tiết niệu với 2 đầu ống cuộn tròn trong bể thận và bàng quang ( sonde JJ) và sẽ được rút ra sau 2 tuần.Phẫu thuật để chữa bệnh sỏi thận niệu quản không có sẹo mổ, ít đau, thời gian nằm viện 1 ngày.

2.4. Tán sỏi ngoài cơ thể (ESWL)

Là phương pháp chữa sỏi thận hiệu quả nhẹ nhàng nhất, áp dụng cho những sỏi <15mm.Tán sỏi ngoài cơ thể sử dụng sóng xung kích làm vỡ sỏi, sau đó những mảnh sỏi vụn sẽ phải tự thoát ra ngoài theo nước tiểu. Thời gian nằm viện 1⁄2 ngày. Tỷ lệ hết sỏi của phương pháp này khoảng 55 - 85%. Theo bác sĩ làm việc tại chuyên Khoa tiết niệu, BV ĐKQT Vinmec Times City, quyết định lựa chọn ra phương pháp điều trị bệnh sỏi thận, niệu quản tốt nhất không chỉ đơn thuần dựa theo tình trạng sỏi của bệnh nhân, mà còn phụ thuộc vào kỹ thuật thực hiện của Bác sĩ và trang thiết bị máy móc tại Bệnh viện. Đồng thời, để điều trị dứt điểm sỏi tiết niệu, việc phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp sẽ giúp mang lại kết quả tốt và toàn diện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan