Ung thư phổi có xu hướng gia tăng ở nữ giới, người trẻ, người không hút thuốc

Hội thảo Phòng và phát hiện sớm ung thư phổi tại Vinmec Times City chiều 25/11 đã cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh ung thư phổi và một lần nữa nhấn mạnh thông điệp về sự nguy hiểm của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng.

"1 điếu thuốc rút ngắn 12 phút tuổi thọ, 1 bao thuốc rút ngắn từ 6 - 10 năm tuổi thọ. Càng bắt đầu hút thuốc sớm, nguy cơ rút ngắn tuổi thọ càng cao" - PGS.BS Hyeon Gyu Yi, chuyên gia Ung bướu đến từ Hàn Quốc khẳng định.

Thuốc lá gây ra nhiều loại bệnh ung thư, trong đó, 90% là nguyên nhân gây ung thư phổi - căn bệnh ung thư có tỉ lệ mắc và tử vong cao nhất Việt Nam, cũng thuộc "top nguy hiểm" thế giới.

Đáng báo động, theo ThS.BS Đoàn Trung Hiệp - Phó khoa Ung bướu Bệnh viện Vinmec Times City, ung thư phổi đang có xu hướng gia tăng ở nữ giới, những người trẻ tuổi và người không bao giờ hút thuốc. Bởi, sống trong môi trường nhiều người hút thuốc lá, tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc cũng độc hại không kém hút thuốc.

Trả lời thắc mắc chung của nhiều khách hàng liên quan tới việc bỏ thuốc lá, PGS Yi cho hay, chỉ 20 phút sau khi bỏ thuốc, cơ thể đã có những biến chuyển tích cực, bắt đầu bằng việc huyết áp hạ về mức bình thường. 10 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ phát sinh ung thư giảm 50%, và 15 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ phát sinh ung thư và tử vong do thuốc lá đã tương đương người chưa bao giờ hút. Với người hút thuốc lá thụ động, rời xa môi trường khói thuốc lá mang lại hiệu quả tương đương, thậm chí là tốt hơn.

Ung thư phổi có xu hướng gia tăng ở nữ giới, người trẻ, người không hút thuốc
PGS Yi khẳng định, hiệu quả của "cai" thuốc có thể xuất hiện ngay sau 20 phút

Trong những chia sẻ của mình, bác sĩ Hiệp đã gợi ý một số cách cơ bản tăng cường sức khỏe bản thân khi buộc phải "sống chung với lũ". Trong đó, tầm soát ung thư phổi là cách chủ động và rất đáng tin cậy.

Chỉ có 15% ung thư phổi được chẩn đoán sớm, theo số liệu của Hội phổi Hoa Kỳ. Ở giai đoạn đó, tỉ lệ điều trị khỏi hoặc phẫu thuật kịp thời lên tới 85%. Ngược lại, chỉ chưa tới 5% qua khỏi khi phát hiện bệnh muộn.

Ở Mỹ, theo một cuộc thử nghiệm quốc gia về sàng lọc ung thư phổi, sàng lọc giảm 20,3% tỉ lệ tử vong - cao hơn cả tỉ lệ của ung thư vú - loại ung thư được cho là đã không còn quá khó phát hiện và điều trị. Với người nghiện thuốc nặng, sàng lọc giúp giảm tỉ lệ tử vong do bệnh xuống 20%.

Ung thư phổi có xu hướng gia tăng ở nữ giới, người trẻ, người không hút thuốc
Những thông tin rõ ràng về quá trình điều trị và chăm sóc sau điều trị do Bác sĩ Hiệp cung cấp tại Hội thảo phần nào giúp khách hàng bình tĩnh hơn nếu phát hiện khối u và yên tâm chữa bệnh

Bác sĩ Hiệp đã chỉ ra những điểm yếu của xét nghiệm CT liều thấp và cung cấp kiến thức về xét nghiệm toàn diện trong tầm soát ung thư phổi, giúp khách hàng hiểu rõ các bước thực hiện sàng lọc và ý nghĩa, tác dụng của chúng trong việc chẩn đoán cũng như theo dõi bất thường. Những thông tin liên quan tới quá trình điều trị và chăm sau sau điều trị bằng các phương pháp tiên tiến mà khoa Ung bướu – Vinmec Times City đang triển khai, cũng được giới thiệu tại buổi Hội thảo.

  • Bạn thuộc độ tuổi 50 - 70;
  • Bạn hút thuốc lá 30 bao/năm;
  • Nếu đã bỏ thuốc, thời gian bỏ.

Nếu bạn có bất cứ câu trả lời "không" nào ở trên, hãy tư vấn thêm về nguy cơ phụ thêm. Nếu có các triệu chứng báo động - ho kéo dài, đau ngực, thở gấp, sụt cân không rõ nguyên nhân thì hãy đến gặp bác sĩ ngay".

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

483 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan