[Vinmec Hạ Long] 60 phút mổ nội soi chấm dứt chuỗi ngày không dám ra khỏi nhà vì băng kinh dữ dội

10 tháng gồng mình chiến đấu với những đợt băng kinh dữ dội, cô Vũ Thị Tư nhập viện trong tình trạng gầy yếu. Tại Vinmec Hạ Long, cô Tư được mổ nội soi điều trị thành công một lúc căn bệnh u xơ tử cung và tăng sản nội mạc, trở lại hòa nhập với cuộc sống.

Gần 2 tháng sau khi xuất viện, cô Vũ Thị Tư (54 tuổi, ở xã Minh Hưng, Kiến Xương, Thái Bình) đã có thể đi lại bình thường, tự túc các nhu cầu cá nhân. Từ một người có thể trạng gầy yếu, cô đã lên cân, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc, tinh thần trở nên vui tươi, lạc quan hơn. Điều khiến cô Tư mừng nhất là được thoát khỏi nỗi ám ảnh băng kinh, làm đảo lộn cuộc sống của mình bất cứ lúc nào.

Cô Vũ Thị Tư trở lại cuộc sống bình thường sau khi điều trị thành công bệnh u xơ tử cung và tăng sản nội mạc

Tháng 6/2017, cô Tư bắt đầu có biểu hiện ra máu bất thường. Hai bầu ngực bỗng dưng nhức, cứng lại, một tuần sau thì có kinh nguyệt. Hết kinh được vài hôm, cô lại xuất hiện triệu chứng nhức hai bầu ngực, nhưng lần này ngực mềm, chứ không cứng như lần đầu. Tại bệnh viện tỉnh, cô Tư được chẩn đoán có u xơ tử cung, niêm mạc dày tới 19mm, với độ dày niêm mạc như thế, cô sẽ tiếp tục có kinh trong vài ngày tới.

Kể từ đó, suốt 10 tháng, cô Tư nhiều lần nhập viện điều trị, nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Có lần đi khám, cô Tư phải mặc bỉm người lớn vì lượng máu ra quá lớn. Cô cũng chẳng dám đi đâu quá lâu vì sợ “bà nguyệt” bất chợt ghé thăm. Những ngày bị băng kinh, cô cứ nằm thui thủi một chỗ, không thể làm bất cứ việc gì, trong khi chồng đi làm và con cái cũng không có nhà.

Được sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup), tháng 4/2018, cô Tư bắt đầu tới điều trị tại Vinmec Hạ Long. Ngay từ lần đầu tiên thăm khám, bác sĩ Bạch Cẩm An (Trưởng khoa Sản) không khỏi ngạc nhiên khi tử cung của cô xơ hóa toàn bộ, to bằng người có thai 2 tháng, cổ tử cung viêm, phì đại và có nhân xơ eo tử cung đường kính 2 cm.

“Ở người trong trong giai đoạn mãn kinh, độ dày niêm mạc trên 8cm là đã có dấu hiệu bất thường. Vậy mà niêm mạc của bệnh nhân dày lên tới 20mm, đặc biệt lại tái phát nhiều lần và đã điều trị nội khoa không kết quả. Với tình trạng như vậy, người bệnh cần phải phẫu thuật sớm, nếu không sẽ phải đối mặt với những đợt băng kinh dữ dội. Điều nguy hiểm hơn nữa là hiện tượng quá sản nội mạc có thể gây nguy cơ ung thư tử cung về sau”, Bác sĩ Bạch Cẩm An cho biết.

Với thế mạnh về phẫu thuật nội soi, cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, đồng bộ (dao siêu âm, dao đoản mạch...), bác sĩ Cẩm An cùng TS. Nguyễn Thế Lộc (bác sĩ gây mê hồi sức từ Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, tới Vinmec Hạ Long làm việc theo thỏa thuận hợp tác chuyên môn giữa 2 bên) và ê-kíp đã quyết định cắt toàn bộ tử cung, để lại phần phụ. Kỹ thuật mổ nội soi này giúp người bệnh không mất nhiều máu và nhanh chóng hồi sức. Sau cuộc mổ kéo dài 60 phút, các bác sĩ tiếp tục thực hiện giải phẫu bệnh để xác định cô Tư có dấu hiệu ung thư hay không. Kết quả cho thấy, cô chỉ bị quá sản nội mạc bình thường, chưa có dấu hiệu ung thư.

Cô Tư bộc bạch, trong 6 ngày nằm điều trị tại viện, điều khiến cô ấn tượng nhất là sự tận tình của các bác sĩ, điều dưỡng viên. “Lúc vào viện, tôi từng nghĩ “chỉ đi khám chứ không dám điều trị vì sợ không có ai trông nom”. Thế nhưng, sự ân cần của các chú bảo vệ, các bác sĩ, điều dưỡng đã khiến tôi cảm thấy ấm lòng, tin tưởng ngay từ khi bước chân vào cổng viện”.

“Bác sĩ Cẩm An trò chuyện với tôi thân thiện, ấm áp như đang nói chuyện với người nhà mình. Bác hỏi tỉ mỉ chuyện bệnh tình từ trước tới nay, rồi giải thích căn bệnh tôi đang mắc phải. Các cô điều dưỡng túc trực chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho tôi mỗi ngày. Thấy tôi ăn ít, cô điều dưỡng còn dỗ dành, hâm lại đồ ăn cho nóng khiến tôi xúc động lắm. Đang bệnh mà được các bác sĩ, điều dưỡng quan tâm vậy là đã cảm thấy khỏi bệnh ngay rồi”, cô Tư xúc động giãi bày.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hạ Long.

108 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan