HY HỮU BỆNH NHÂN NHẬT ĐƯỢC GHÉP THẬN LẦN 3 TẠI VIỆT NAM

S au khi được ghép thận lần thứ 3 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, bà M. Takako (71 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) khỏe khoắn và “cảm thấy có thể sống thêm được 30 năm nữa”. Đây là trường hợp ghép tạng hy hữu ở Việt Nam, khi bệnh nhân vừa là trường hợp cao tuổi nhất được ghép thận vừa là người đầu tiên ghép thận lần ba .

Mong ước sống đến trăm tuổi sau khi ghép thận ở Vinmec

Chia sẻ sau khi ghép thận được 2 tuần, bà Takako cho biết sức khỏe đã ổn định, dường như các cơn khó thở trước đó đã “hoàn toàn biến mất”, người thư thái dễ chịu. Được trở về nhà đón năm mới, bà xúc động: “Bị bệnh thận sớm, cơ thể thường xuyên phải đối mặt với bệnh tật nên việc được ghép lần thứ 3 khiến tôi thêm trân trọng cuộc sống. Ở Nhật, người cao tuổi nhất được ghép thận là 72 tuổi. Tôi vừa là người ghép thận lần 3, vừa gần như là người cao tuổi nhất, ngay cả ở Nhật cũng ít người có may mắn như tôi. Có được hạnh phúc này, chắc tôi sẽ sống thêm được 30 năm, để có thể thọ được như bà ngoại 103 tuổi.”

Bà Takako bị viêm cầu thận khi 14 tuổi và từng trải qua 2 lần ghép thận năm 1987 và 2004. Mỗi lần ghép, quả thận chung sống “hòa bình” hơn 10 năm. Năm 2014, khi phải chạy thận trở lại, Trung tâm điều trị cho bà tại Nhật Bản cho biết ở trong nước, số bệnh nhân được ghép thận đến lần thứ 3 chỉ khoảng 10 người. Với đặc thù là người cao tuổi và từng ghép nhiều, bà sẽ gặp không ít trở ngại bởi mạch máu ở người già thường ít nhiều đã xơ vữa. Ngoài ra, miệng nối cho quả thận khi ghép lại đòi hỏi kỹ thuật cực kỳ tinh tế.

Mong mỏi có một chất lượng cuộc sống tốt, bà Takako vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội. Gia đình bà đến thăm quan, tìm hiểu một số bệnh viện ở Việt Nam và tin tưởng chọn Vinmec bởi các điều kiện tại đây đạt tiêu chuẩn quốc tế, có thể đảm bảo cho ca ghép đạt kết quả như mong muốn.


Dù là ca ghép thận rất hy hữu, nhưng bà Takako đã tin tin tưởng các bác sĩ Vinmec có thể ghép thành công cho bà.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Tuấn – Trưởng Đơn nguyên Thận lọc máu Vinmec Times City, người trực tiếp chăm sóc bà Takako cho hay: “Với ca ghép phức tạp này, ngoài việc đánh giá chỉ số hòa hợp giữa người cho và người nhận, công tác chuẩn bị rất quan trọng. Qua kiểm tra, bệnh viện phát hiện tình trạng hẹp động mạch vành phải nặng ở người bệnh và tiến hành đặt stent để cải thiện khả năng tống máu của tim. Do đã ghép thận nhiều lần, cơ thể người bệnh sẽ có nhiều kháng thể kháng lại mảnh ghép nên chúng tôi đã tiến hành lọc huyết tương để loại bỏ tối đa các yếu tố gây ra đào thải”.

Ca ghép có sự phối hợp giữa các bác sĩ Vinmec, Bệnh viện Việt Đức và phẫu thuật viên Hoàng Anh Dũng – chuyên gia ghép thận tại Bệnh viện Erasme thuộc Đại học ULB, một trong ba trung tâm ghép tạng lớn nhất ở Bỉ và toàn châu Âu. Được chuẩn bị kỹ lưỡng, ca ghép đã diễn ra thuận lợi. Quả thận mới đã có nước tiểu ngay sau khi khâu xong miệng nối. Do ghép lần thứ 3 nên người bệnh được sử dụng phác đồ có tác dụng ức chế miễn dịch mạnh nhất, đồng thời kiểm soát chặt tác dụng phụnhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Là bệnh viện tư nhân đầu tiên ở VN ghép tạng, Vinmec đã xây dựng quy trình ghép và chăm sóc sau ghép theo chuẩn quốc tế.

Đẩy mạnh ghép thận & ghép gan trong năm 2017

Bà M. Takako là trường hợp thứ 2 ghép thận thành công tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Thành công của các ca ghép thận tại Vinmec không chỉ là cơ hội điều trị cho người bệnh trong nước mà cả người nước ngoài có nhu cầu được ghép tạng ở Việt Nam. Tại đây, người bệnh được điều trị với những kỹ thuật tiên tiến, những giải phẫu đòi hỏi yêu cầu vô trùng tuyệt đối, chăm sóc toàn diện với chất lượng dịch vụ quốc tế. GS.TS Đỗ Tất Cường, Phó Tổng Giám đốc Hệ thống Y tế Vinmec – một trong những chuyên gia đã đặt nền móng và trực tiếp tham gia những ca ghép thành công đầu tiên ở Việt Nam - cho biết thêm: “Dự kiến năm 2017, chương trình ghép thận và ghép gan sẽ được đẩy mạnh tại Vinmec”.

Là bệnh viện tư nhân đầu tiên ở nước ta thực hiện ghép tạng và đã thành công ngay những ca đầu tiên, Vinmec đã xây dựng và vận hành được quy trình ghép và chăm sóc sau ghép bài bản, theo chuẩn quốc tế để có thể tiến hành các ghép thận sau này như một kỹ thuật thường quy.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Thận - Tiết niệu
Bài viết liên quan