Răng gãy vẫn cắm lại được, bạn đừng vội vứt đi

* Tham khảo thêm: NIỀNG RĂNG, ĐỪNG HAM RẺ!

Thật khó tin, nhưng thực sự nha sĩ có thể cắm chiếc răng vĩnh viễn bị gãy của bạn trở lại hàm để chúng có cơ hội phục hồi. Thời gian tốt nhất là 2 – 6h sau khi gãy. Bác sĩ Dương Thu Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times khẳng định.

Răng vĩnh viễn hàm trên phía trước là những răng phổ biến dễ bị gãy. Lực va đập mạnh, đột ngột khiến nạn nhân có thể bị lệch răng, lệnh hàm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng nhai, ăn uống, phát âm sau này. Nếu không may bị gãy răng, bạn hãy sơ cứu răng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ:

Cầm phần đầu răng (phần mịn và trắng), không cầm ở phần chân răng (phần nhọn màu vàng).

Nhẹ nhàng rửa bằng sữa tươi không đường trong một vài giây nếu răng bị bẩn rồi ngâm răng vào sữa tươi không đường. Không chà xát hoặc rửa bằng chất tẩy rửa.

Đến gặp nha sĩ cùng răng gãy ngay.

Răng vĩnh viễn bị gãy hoàn toàn có cơ hội phục hồi nếu được sơ cứu đúng cách và cấp cứu kịp thời. Ảnh: www.itsybitsy.ro

Khi chiếc răng bị gãy vẫn nguyên vẹn, không bị vỡ tan, chân răng vẫn còn, nha sĩ sẽ tái tạo răng vào vị trí cũ rồi nẹp ổn định răng, giúp xương và mô phục hồi. Theo dõi chặt chẽ từ 1 tuần đến 3 tháng để đánh giá khả năng đáp ứng ổ răng.

"Trong thời kì cố định răng như vậy, bệnh nhân nên ăn thức ăn mềm, tránh nhai phần răng bị nẹp. Sau khi ăn, nên chải răng nhẹ nhàng để giữ miệng sạch nhất có thể", bác sĩ Thu Trang tư vấn.

Theo bác sĩ, trong trường hợp răng chỉ đẩy lệch hoặc bị mẻ mất một phần, chân răng vẫn còn cứng chắc, giải pháp là nắn chỉnh răng, trám răng thẩm mỹ. Nếu răng đã bị tổn thương nhiều, gãy rụng cả phần chân răng thì buộc lòng phải nhổ đi.

"Để an toàn, tránh đau đớn cho người bệnh, chúng tôi thực hiện nhổ răng có gây mê trong phòng mổ hiện đại và vô trùng tuyệt đối. Sau đó răng mới được trồng lại bằng phương pháp điều trị tối ưu nhất hiện nay là cấy ghép implant hoặc làm răng thẩm mỹ để phục hồi chức năng nhai, phát âm một cách hiệu quả”, bác sĩ Thu Trang – Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City nói.

(Theo Adayroi)

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan