NHỮNG VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP SAU SINH THƯỜNG VÀ CÁCH XỬ TRÍ

Táo bón, đau hậu sản, chảy máu... là những vấn đề thường gặp nhất sau khi sinh. Chúng khiến các mẹ khó chịu, đau nhức và mệt mỏi. Dưới đây là một số biện pháp xử trí giúp các mẹ giảm bớt những lo lắng này.

Táo bón

Đây là triệu chứng thường gặp nhất sau sinh. Biện pháp hiệu quả nhất để cải thiện tình trạng này là uống nhiều nước, ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau.

Một số cách khác như đi dạo, tập bài tập Kegel, tránh căng thẳng và sử dụng các chất làm mềm phân cũng giúp cải thiện tình hình. Ngoài ra nhai kẹo cao su để kích thích phản xạ tiêu hóa cũng là một mẹo hay cho các mẹ.

Bài tập Kegel có thể giúp mẹ giảm táo bón sau sinh

Chảy máu

Mẹ có thể chảy máu âm đạo trong bất cứ thời điểm nào từ 2-6 tuần sau khi sinh. Chứng này thường có thể ngưng nhanh hơn nếu mẹ cho bé bú sữa mẹ. Chất sản dịch màu đỏ tươi có thể sẽ ra nhiều lúc đầu, nhưng qua ngày kế tiếp chất này sẽ giảm đi và dần dần chuyển sang màu nâu nhạt. Thường dịch bài tiết này sẽ tiếp tục ra cho đến kỳ kinh đầu tiên.

Việc mẹ cần làm là dùng những tấm lót băng vệ sinh thấm chất dịch tiết ra, không nên dùng băng vệ sinh bên trong âm đạo có thể gây nhiễm trùng.

Đau hậu sản

Mẹ có thể bị đau quặn ở bụng, nhất là những khi cho con bú, do tử cung có thắt để trở lại kích cỡ như trước khi có thai. Đây là một dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể mẹ đang trở lại trạng thái bình thường. Các cơn đau này có thể kéo dài nhiều ngày. Và trong trường hợp co thắt mạnh một liều thuốc giảm đau nhẹ như paracetamol có thể khiến các mẹ dịu cơn đau. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để có chỉ định phù hợp và những tư vấn, hướng dẫn tốt.

Đau hậu sản, chảy máu... là vấn đề hay gặp sau sinh

Bàng quang

Đi tiểu nhiều hơn trong những ngày đầu là bình thường vì cơ thể thải đi nước dư tích lại trong khi có thai. Tiểu tiện lúc đầu có thể khó khăn vì đau, tuy nhiên mẹ nên cố đi tiểu sau sinh càng sớm càng tốt. Mẹ nên đứng dậy và đi lại cho để làm cho dòng tiểu mạnh hơn. Nếu có vài mũi khâu thì nên xối nước ấm khi đi tiểu để đỡ rát.

Mũi khâu

Các mũi khâu có thể đau khoảng 1-2 ngày, hầu hết sẽ tiêu đi trong vòng một tuần. Mẹ có thể dùng thuốc giảm đau theo đơn thuốc của bác sĩ. Nếu vẫn tiếp tục đau trong nhiều tuần, hỏi ý kiến bác sỹ về việc có thể tăng liều lượng hoặc dùng thuốc khác mạnh hơn hay không.

Lưu ý: Mẹ bầu không làm việc nặng, bê vác đồ đạc sau khi sinh. Có thể làm dịu các cơn đau bằng cách chườm túi nước đá xung quanh vết mổ và nằm xuống để tránh lực ép lên các mũi khâu.

Tại Vinmec , nhờ áp dụng kỹ thuật gây tê – giảm đau tiên tiến trên thế giới, mẹ bầu sinh thường có thể “vượt cạn” an toàn mà không phải chịu đau đớn cả trong và sau sinh, do nhiều nguyên nhân gây ra. Các bác sĩ đều sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tính toán để lựa chọn thời điểm gây tê phù hợp nhất cho mỗi mẹ bầu từ trước khi sinh.

Trước sinh: Mẹ bầu được kiểm tra, đánh giá mức độ đau

Chuyển dạ: Mẹ bầu được gây tê ngoài màng cứng với bơm tiêm truyền liên tục. Chiếc bơm tiêm điện thông minh giúp kiểm soát, để chỉ một lượng thuốc nhỏ đi vào cơ thể, không gây bất cứ ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé về lâu dài. Mẹ vẫn cảm giác được lực “thúc” ở phía dưới và rặn hiệu quả mà không đau.

Trong khi sinh: Ngay sau khi cắt tầng sinh môn, mẹ được tiêm một liều thuốc gây tê tại vị trí rạch này. Mũi tiêm không chỉ giúp giảm đau tức thời, mà còn ngăn chặn cảm giác đau sau khi ra khỏi phòng sinh. Thuốc được tiêm dưới hướng dẫn siêu âm, các bác sĩ nhìn rõ các dây thần kinh và vị trí tiêm nên rất an toàn. Nhờ đó, mẹ có thể dễ dàng vận động, chăm con và chẳng còn nhăn nhó mỗi khi đi vệ sinh.

Giảm đau cho tất cả mẹ bầu sinh thường là một trong những mục tiêu quan trọng của Vinmec trong trong hành trình hướng tới mô hình "bệnh viện không đau” - một trong những xu thế mới của y học hiện đại vì sức khỏe con người.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan