Một số bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường tình dục

Trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 250 triệu trường hợp mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) mỗi năm. Hầu hết các bệnh này đều có thể lây trực tiếp hoặc gián tiếp. Tuy nhiên đối với một số nhiễm trùng đường sinh dục thường gặp ở phụ nữ như lậu, giang mai, viêm gan B,... thì phương thức lây truyền chính không phải là đường tình dục.

Do đặc điểm cơ thể và nội tiết, các bệnh về đường tình dục ở phụ nữ không có triệu chứng hoặc rất ít triệu chứng, dẫn đến việc chậm trễ trong việc chẩn đoán, tăng khả năng nhiễm trùng và biến chứng như:

  • Thai ngoài tử cung, sảy thai, thai chết lưu;
  • Dị tật bẩm sinh;
  • Vỡ ối sớm, sinh non;
  • Nhiễm trùng bẩm sinh.

Những thông tin dưới đây sẽ giúp chị em hiểu thêm về một số bệnh nguy hiểm thường gặp qua đường tình dục:

1. Viêm gan B

Viêm gan B lây qua việc tiếp xúc với máu và các chất dịch cơ thể khác, có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng. Tuy không có thuốc điều trị dứt điểm, viêm gan B có thể được kiểm soát bởi các loại thuốc đặc trị hoặc tiêm phòng vắc-xin.Ở giai đoạn đầu, người mắc bệnh viêm gan B có thể xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như: buồn nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, vàng da và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Ở giai đoạn nặng hơn, bệnh nhân đã bị nhiễm trùng mạn tính có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan B

2. Bệnh mụn cóc sinh dục (Human Papiloma Virus –HPV)

Nhiều người lầm tưởng bệnh mụn cóc sinh dục chỉ lây lan khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đây là thông tin này hoàn toàn sai lệch. Bởi tiếp xúc da kề da đã đủ để lây lan HPV.

Một số loại mụn cóc vô hại, nhưng cũng có nhiều loại dẫn đến ung thư cổ tử cung hoặc ung thư hậu môn. Hiện nay, bệnh HPV chưa có thuốc điều trị, cách duy nhất để bảo vệ mình là tiêm vắc-xin.

Mụn cóc

>>Xem thêm: Ureplasma: 1 trong những tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục- Bài viết được viết bởi BSCKII Nguyễn Thu Hoài - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

3. Bệnh ghẻ

Đối với những người trẻ tuổi, ghẻ thường bị mắc phải qua đường quan hệ tình dục không an toàn với biểu hiện là các nốt đỏ, gây ngứa ngáy trên da.

Bệnh ghẻ có thể được điều trị bằng các loại kem bôi đặc hiệu.

Bệnh ghẻ

4. Bệnh lậu

Đi tiểu bị buốt, ra mủ hoặc tăng tiết dịch ở “cô bé” là các triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh lậu lần đầu hoặc mới mắc bệnh. Các triệu chứng này thường dễ bị nhầm lẫn với viêm đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng âm đạo. Ở giai đoạn muộn hơn, lậu có thể gây nhiễm trùng, phát ban ngoài da hoặc lan rộng đến các khớp và máu.

Lậu là căn bệnh có thể dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, điều trị kháng sinh có thể điều trị khỏi bệnh.

Bệnh lậu

5. Giang mai

Giang mai nếu không được chữa trị sớm có thể dẫn đến liệt, mù lòa, mãn tính truyền từ mẹ sang con gây dị tật thai nhi, thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không nhận thấy các triệu chứng sớm của bệnh giang mai. Những dấu hiệu đầu tiên thường là các nốt cứng, tròn, không đau ở “cô bé” hoặc hậu môn. Bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với vết loét của bệnh. Sau đó có thể có phát ban trên lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Cùng với đó là các triệu chứng khác như sốt, rụng tóc, mệt mỏi. Vào giai đoạn cuối, các triệu chứng xuất phát từ tổn thương các cơ quan như tim, não, gan, dây thần kinh và mắt.

Giang mai

6. HIV

HIV lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung kim tiêm hoặc sinh ra với người mẹ bị nhiễm bệnh.

Đại đa số người mắc virus HIV không có triệu chứng trong nhiều năm. Một số người có triệu chứng giống như cúm từ một đến hai tháng sau khi nhiễm trùng: các tuyến bị sưng, sốt, đau đầu và mệt mỏi; cũng có thể loét, đau ở miệng. Do đó xét nghiệm máu là duy nhất để phát hiện bệnh.

HIV

7. Một số bệnh đường sinh dục khác thường gặp

  • Herpes sinh dục: gây loét, đau, nứt bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, đùi, mông. Hiện chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, chỉ có các loại thuốc kiểm soát các đợt bùng phát.
  • Chlamydia: gây ngứa và rát, tiết dịch tại bộ phận sinh dục, đau khi đi tiểu; có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh ở giai đoạn sớm.
  • Herpes Nhóm 1: đau loét vùng môi, dễ lây lan qua hôn. Hiện chưa có thuốc điều trị triệt để nhưng có thể rút ngắn hoặc ngăn ngừa bùng phát bằng thuốc.
  • U mềm lây: bệnh phổ biến ở châu Á và châu Phi, gây loét sinh dục, có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh
  • Viêm vùng chậu: biến chứng nghiêm trọng của các bệnh lây lan qua đường tình dục, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây vô sinh ở phụ nữ

8. Cách ngăn ngừa các bệnh về đường tình dục hiệu quả

  • Nói không với tình dục không an toàn
  • Quan hệ một vợ một chồng
  • Kiểm tra sức khỏe trước khi “yêu” hoặc khi nghi ngờ đối phương mắc bệnh
  • Tránh hoạt động tình dục nếu đối phương có dấu hiệu mắc bệnh
  • Nhận biết các triệu chứng và kiểm tra phụ khoa định kỳ
  • Sử dụng bao cao su

Tuy nhiên cần lưu ý: Bao cao su chỉ có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của một số bệnh như: lậu, chlamydia và HIV, ít khả năng chống lại herpes, giang mai và mụn cóc sinh dục, đặc biệt là ghẻ.

Tại Vinmec, đội ngũ bác sĩ Sản phụ khoa giàu kinh nghiệm và hết sức tâm lý, sẵn sàng lắng nghe những tâm tư của khách hàng, xóa bỏ tâm lý ngại ngùng và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp nhất đối với từng bệnh nhân tùy theo từng bệnh lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan