4 “sự lười” đặc trưng khiến dân văn phòng dễ mắc bệnh phụ khoa

Công sở là nơi sạch sẽ, văn minh, nhưng tỉ lệ dân văn phòng bị nhiễm phụ khoa thường ở mức cao. Vì sao lại như vậy? Bác sĩ Lê Thị Phương (khoa Sản, Vinmec Hạ Long) chỉ ra 4 “sự lười” đặc trưng của dân văn phòng, và chính nó là thủ phạm gây bệnh phụ khoa.

1. Lười đi lại, vận động

Do đặc điểm sinh lý, "vùng kín" của chị em luôn trong tình trạng ẩm ướt. Nếu cộng với việc ngồi lâu một chỗ, "vùng kín" không được thông thoáng, sẽ dễ bị sung huyết do lưu thông kém, tắc nghẽn ở vùng chậu... Hậu quả là chị em văn phòng có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, suy buồng trứng do buồng trứng bị thiếu oxy.

2. Lười đi vệ sinh, nhịn tiểu

Công việc bận rộn khiến không ít chị em ngại đứng lên, ra ngoài. Ngay cả khi cần giải quyết nhu cầu cá nhân là... đi vệ sinh, chị em cũng lười.
Ngồi lâu một chỗ làm cho tuần hoàn máu chậm lại, nhất là tuần hoàn máu ở đáy chậu. Điều này kết hợp với nước tiểu bị tích lũy lâu trong bàng quang, niệu đạo sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Vì đường tiết niệu rất gần với "vùng kín" nên một khi đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu, khả năng vi khuẩn lây lan sang, gây viêm nhiễm âm đạo là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

(Ảnh minh họa)

3. Lười uống nước

Một đặc thù khác của dân văn phòng là lười uống nước, do ngại đi lấy nước, mải làm việc, ngại đi vệ sinh nếu uống nước nhiều... Trong khi đó, uống ít nước là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm đường tiết niệu.

Niệu đạo là bộ phận thải nước tiểu của cơ thể người, chất dịch nước tiểu có tính kích thích và tác dụng ăn mòn lớn hơn. Nếu lười uống nước, lượng nước tiểu sẽ hạn chế, do đó nó không thể làm sạch đường tiết niệu, các chất bẩn, chất thải độc bị sót lại có thể gây bệnh viêm niệu đạo. Viêm niệu đạo sẽ nhanh chóng kéo theo viêm âm đạo, vì 2 bộ phận này ở gần nhau.

4. Lười rửa tay trước khi đi vệ sinh

Ở văn phòng, chị em sẽ không thể thoải mái vệ sinh "vùng kín" với nước như ở nhà. Tuy nhiên, việc làm sạch chỗ kín khi đi vệ sinh bằng loại giấy không đảm bảo chất lượng cũng là một yếu tố gây dị ứng, kích ứng và viêm nhiễm vùng kín.

Thêm vào đó, nếu chị em không rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi vệ sinh cho "vùng kín" thì lại có thể đã đưa mầm bệnh vào cơ quan sinh dục của mình.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan