Sau sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Sau khi sảy thai, việc có kinh trở lại phụ thuộc vào sức khỏe tâm lý và cơ địa của từng người. Vậy vòng kinh sau bao lâu sẽ bình thường lại và nếu sau hơn 2 tháng mà chưa có kinh lại được thì nên làm gì? Dưới đây, bác sĩ sản phụ khoa Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Thông thường, thời gian để có kinh nguyệt trở lại sau khi sảy thai là khoảng 1 – 2 tháng. Bởi đây là khoảng thời gian cần và đủ để niêm mạc tử cung tái tạo lại và buồng trứng hoạt động trở lại như bình thường. Và chu kỳ kinh nguyệt mới sẽ được tính từ ngày bạn có kinh đầu tiên sau khi sảy thai hoặc nạo phá thai.

Nhưng, trên thực tế, việc bắt đầu có kinh trở lại còn phụ thuộc vào sức khỏe tâm sinh lý và cơ địa của từng người, và theo nguyên tắc một người khỏe mạnh, không khiếm khuyết về cơ quan sinh dục, ở lứa tuổi sinh đẻ thì qua mỗi chu kỳ rụng trứng gặp tinh trùng đều có khả năng thụ thai.

1. Sau sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

Sau sảy thai từ 4-6 tuần kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện trở lại. Điều này được giải thích là do sau khi sảy thai, các hormone trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu hoạt động để trở lại trạng thái như trước khi mang thai. Cơ thể phụ nữ cần 4-6 tuần để bắt đầu đạt trạng thái cân bằng về hormone. Lúc này niêm mạc tử cung được hồi phục dần. Khi niêm mạc tử cung đã hồi phục độ dày cần thiết thì kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện trở lại.

Chị em phụ nữ nên đợi ít nhất từ 2- 3 chu kỳ kinh nguyệt mới nên có thai trở lại. Nếu có thai lại sớm quá, bạn sẽ có thể có nguy cơ sảy thai ở lần tiếp theo. Sau sảy thai, phụ nữ cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, chỉ nên quan hệ tình dục khi kinh nguyệt đã xuất hiện trở lại.

2. Sau 2 tháng chưa có kinh trở lại thì nên làm gì?

Trường hợp nếu bạn chưa có kinh trở lại sau 2 tháng sảy thai, thì rất có thể là do bạn đã có thai trở lại.

Nguyên nhân của tình trạng này là do niêm mạc tử cung đã hồi phục nhưng không bong ra do đang được tiếp tục phát triển để giúp trứng làm tổ. Nếu như quan hệ tình dục trong khoảng 2 tuần sau khi sảy thai mà không sử dụng các biện pháp tránh thai thì khả năng có thai trở lại là hoàn toàn có thể. Bởi đây chính là thời kỳ trứng phóng noãn (rụng trứng) ở người phụ nữ.

Một nguyên nhân khác nữa cũng có thể đến do có những bất thường trong cấu trúc tử cung như dính buồng tử cung sau viêm nhiễm làm máu kinh không thoát ra ngoài được.

Với những trường hợp này thì bạn nên đi thăm khám bác sĩ để biết được tình trạng của mình. Các xét nghiệm được đưa ra như: thử thai nhanh, siêu âm tử cung ... được chỉ định để biết bạn đang có thai hay gặp các vấn đề về tử cung để được xử trí kịp thời.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

siêu âm tại vinmec
Vinmec quy tụ đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao trong và ngoài nước cũng như chất lượng của hệ thống máy siêu âm, thiết bị y tế được trang bị hiện đại sẽ xử trí bất thường về rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

288.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan