Khám thai định kỳ - bảo vệ con yêu ngay từ những giây phút ban đầu

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Trọng - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Trong mỗi giai đoạn của thai kỳ, mẹ bầu đều có những biều hiện đặc trưng, đôi khi những biểu hiện này xuất hiện muộn hoặc không xuất hiện, và cũng có thể xuất hiện suốt thai kỳ. Vì vậy, việc khám thai theo từng thời kỳ, siêu âm đúng giai đoạn thích hợp sẽ giúp các bác sĩ đánh giá được sức khỏe của mẹ và đồng thời, kịp thời phát hiện các yếu tố bất thường của bé.

Vì sao cần khám thai định kỳ?

Khi mang thai, cơ thể người mẹ phải trải qua nhiều biến đổi về tâm lý, nội tiết, thể chất... trong mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của thai kỳ. Mỗi giai đoạn này đều có những biều hiện đặc trưng, đôi khi những biểu hiện này xuất hiện muộn hoặc không xuất hiện, và cũng có thể xuất hiện suốt thai kỳ.

Vì vậy, việc khám thai theo từng thời kỳ, siêu âm đúng giai đoạn thích hợp sẽ giúp các bác sĩ đánh giá được sức khỏe của mẹ và kịp thời phát hiện các yếu tố bất thường của bé.

Các cột mốc khám thai định kỳ

Khi mang thai, mẹ bầu nên đi khám, siêu âm thai 07 lần để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân mình và con yêu.

  • Lần đầu tiên: Vào thời điểm sau khi biết có thai. Khoảng 6 tuần từ ngày kinh cuối cùng, bác sỹ sẽ kiểm tra xem thai đã vào tử cung chưa, có tim thai chưa và thai có bình thường hay không
  • Lần thứ 2: Đến tuần thứ 12, thời điểm quan trọng để bác sỹ đo độ dày da gáy và xác định một số dị tật bẩm sinh sớm ( thoát vị rốn, khe hở thành bụng, thai vô sọ).
  • Lần thứ 3: Vào tuần thứ 16 của thai kỳ. Lần khám này có thể kiểm tra sự phát triển của con yêu một cách toàn diện. Các bác sỹ đã có thể xác định giới tính của thai nhi vào thời điểm này. Những thông số trên siêu âm cũng đồng thời giúp đánh giá xét nghiệm sàng lọc trước sinh và có thể phát hiện thêm những dị tật thai nhi mà những tuần trước đó chưa có biểu hiện.
  • Lần thứ 4: Khám thai vào tuần thứ 22 nhằm kiểm tra, siêu âm hình thái quan trọng nhất, giúp phát hiện hầu hết các bất thường hình thái thai và xét nghiệm nước tiểu.
  • Lần thứ 5: Vào tuần thứ 26, siêu âm thai giúp phát hiện ra bất thường của cả 2 mẹ con và đây cũng là thời điểm tiêm phòng uốn ván.
  • Lần thứ 6: Tuần thứ 32, các mẹ bầu cần khám, theo dõi, siêu âm để đánh giá trọng lượng thai, xét nghiệm nước tiểu, máu loại trừ đái đường thai ngén và tiêm phòng uốn ván mũi 2. Nếu thai có trọng lượng lớn hoặc nhỏ quá, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp sinh thường/sinh mổ cho mẹ bầu.
  • Lần thứ 7: Vào tuần thứ 36, lần khám này mẹ sẽ được kiểm tra kỹ tình hình thai nhi, xét nghiệm dịch âm đạo, dự đoán về cân nặng của thai nhi và dự định về phương pháp sinh, ngôi thai, tình trạng nhau thai.... Các thông số của lần khám này được dùng để sử dụng khi mẹ nhập viện, chuẩn bị sinh.
Khám thai định kỳ - bảo vệ con yêu ngay từ những giây phút ban đầu

Ngoài ra, tuỳ từng trường hợp mà bác sĩ yêu cầu sản phụ khám, xét nghiệm, siêu âm thêm để theo dõi các biến chứng thai nghén, theo dõi nước ối, ngôi thai, tình trạng bám của rau thai.

Mang thai và sinh con lành lặn, khỏe mạnh là điều gia đình nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, không phải 100% mẹ bầu nào cũng được đón nhận may mắn đó. Bởi vẫn có không ít mẹ bầu lâm vào cảnh bối rối, tuyệt vọng khi phát hiện thai nhi bị dị tật.

Bác sĩ Trần Văn Trọng, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng khẳng định: “Nếu chẳng may phát hiện thai nhi bị dị tật như: thoát vị cơ hoành, teo thực quản, không hậu môn, teo ruột, tắc ruột sơ sinh, xoắn ruột, thoát vị rốn, thoát vị thành bụng, tắc tá tràng, nang ruột đôi..., mẹ bầu cũng đừng quá lo lắng. Bởi hiện nay, cùng sự phát triển vượt bậc của y khoa, phương pháp mổ nội soi đã có thể chữa trị hiệu quả cho bé sau ngay sau sinh.”

“Việc khám thai định kỳ phát hiện sớm thai nhi bị dị tật bẩm sinh ngay trong thai kỳ có nghĩa rất lớn trong công tác điều trị bệnh, nhằm đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho các bé, các mẹ và gia đình”, Bác sĩ Trần Văn Trọng cho biết thêm.

Với nhiều năm tham gia đào tạo bài bản tại Bệnh viện Nhi TW và VEF – PAS, Hoa Kỳ, BS Trọng đã thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó không chỉ ở tại Đà Nẵng mà còn ở cả các tỉnh, thành phố khác tại Việt Nam, Bác sĩ Trần Văn Trọng nhận định: “Ưu điểm nổi bật của phẫu thuật nội soi là ít xâm lấn, hạn chế đau và nhiễm trùng sau mổ, thời gian hồi phục nhanh, hạn chế sẹo mổ lớn gây co kéo da, mất thẩm mỹ về sau”.

Vì thế, nếu chẳng may phát hiện thai nhi có nguy cơ bị dị tật khi khám thai định kỳ, mẹ bầu hãy yên tâm vì con yêu hoàn toàn có cơ hội điều trị nhé.

4.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan