Hướng dẫn cách massage cho sản phụ khi chuyển dạ

Massage giúp cho sản phụ cảm thấy thư thái tinh thần và làm giảm đau và giảm lo âu trong giai đoạn đầu chuyển dạ. Để giúp sản phụ giảm căng thẳng và dễ kiểm soát cơn đau hơn khi đối mặt với các cơn co tử cung.

Dưới đây là các hướng dẫn cách massage cho sản phụ khi chuyển dạ của bác sĩ Sản phụ khoa.

1. Tại sao massage giúp giảm đau trong chuyển dạ?

Massage kích thích cơ thể của bạn giải phóng endorphins - chất giảm đau tự nhiên và thư thái tinh thần. Endorphin được cho là một trong những yếu tố mang lại cảm xúc tốt đẹp, thường có sau khi tập luyện hay sau một nụ cười sảng khoái.

  • Trong chuyển dạ, massage mang lại sự gần gũi hơn cho bạn với những người yêu thương, chồng hoặc người thân của bạn. Sự đụng chạm khiến bạn cảm thấy tốt hơn, giúp đối phó với mệt mỏi đau đớn trong cơn chuyển dạ massage có thể làm giảm đau và giảm lo âu trong giai đoạn đầu chuyển dạ, giúp bạn đối mặt với các cơn co tử cung bằng cách làm bạn cảm thấy giảm căng thẳng và dễ kiểm soát hơn.
  • Trong chuyển dạ, thả lỏng vai sẽ giúp bạn thư giãn. Điều này cũng sẽ giúp bạn hít thở nhịp nhàng. Nhịp thở thường xuyên sẽ tăng lượng oxy tối đa cho cả bạn và em bé.
  • Massage giúp bạn thư giãn vai và thở nhịp nhàng. Chồng bạn nên đặt tay lên vai bạn và day nhẹ nhàng hoặc có thể thả lỏng tay lên vai và sử dụng ngón tay cái của mình để massage vòng tròn phía sau bả vai của bạn.
  • Điều này sẽ giúp bạn cảm giác thả lỏng khi xuất hiện các cơn co. Tiếp theo anh ấy có thể vuốt xuống khuỷu tay của bạn, duy trì một hành động nhịp nhàng và hỗ trợ giảm đau khi có cơn co.
  • Điều này sẽ giúp bạn cảm giác thả lỏng khi xuất hiện các cơn co. Tiếp theo anh ấy có thể vuốt xuống khuỷu tay của bạn, duy trì một hành động nhịp nhàng và hỗ trợ giảm đau khi có cơn co.

2. Hướng dẫn cách massage cho bà bầu khi chuyển dạ

2.1 Massage lưng

  • Nhiều phụ nữ cảm thấy cơn co mạnh ở phần dưới lưng, vì vậy massage lưng dưới có thể giúp giảm cơn đau. Trong chuyển dạ, chồng bạn có thể dùng lòng bàn tay xoa bóp lên cột sống của bạn, từ vai xuống dưới mông . Sau đó đổi tay để duy trì sự xoa bóp trên lưng, với một tay liên tục tiếp xúc với bạn. Nếu kéo dài,mát xa có thể rất nhẹ nhàng.
  • Hãy chắc chắn rằng anh ấy sử dụng toàn bộ bàn tay để xoa bóp và cố gắng massage làm dịu được những điểm đau trên cơ thể.
  • Trong giai đoạn tiên triển của chuyển dạ, chồng bạn có thể sử dụng mu bàn tay để ấn lên toàn bộ cột sống của bạn. Anh ấy sẽ cần phải áp dụng khá nhiều áp lực để chống co thắt mạnh nên nhẹ nhàng nghiêng với trọng lượng cơ thể của mình là một cách để bảo tồn năng lượng của mình.
  • Hoặc có thể sử dụng ngón tay cái massage theo hình tròn trên mông. Hãy cho anh ấy biết những gì bạn thấy hữu ích nhất.

2.2 Cách massage chân

  • Thậm chí nếu bạn không có cảm giác gì ở chân, bạn vẫn có thể cảm thấy dễ chịu khi được massage.Việc xoa bóp không cần phải mạnh mẽ nhưng không gây nhột.
  • Nếu bạn phải ngồi xuống, hoặc nằm giường trong thời gian dài chuyển dạ, mát xa chân là lý tưởng.
  • Chồng bạn có thể chỉ đơn giản là xoa bóp từ mắt cá chân tới các ngón chân, hoặc xoa tròn với ngón tay cái của lên gan bàn chân.
  • Bạn có thể cảm thấy bàn chân ấm lên sau khi được mát xa vì quá trình chuyển dạ sẽ làm chân lạnh đi.

Massage chân cho bà bầu giúp thoải mái dễ chịu.

3.3 Hướng dẫn massage tay

  • Nếu gây tê ngoài màng cứng và phải nằm trên giường thì massage vai hay lưng đều rất khó khăn. Nếu không có cảm giác ở chân thì không cần thiết phải massage khu vực này. Người chồng có thể xoa bóp tay cho bạn.
  • Chồng bạn có thể chỉ đơn giản là xoa bóp lần lượt từng tay,đầu tiên là lưng, sau đó dùng lòng bàn tay xoa bóp từ cổ tay đến đầu ngón tay của bạn. Anh ấy có thể xoa vòng tròn nhỏ trên lòng bàn tay của bạn, và nhẹ nhàng kéo từng ngón tay lần lượt để giải phóng căng thẳng.
  • Đây là một cách đáng yêu để gần gũi nhau hơn và giúp quá trình chuyển dạ trở nên đặc biệt

4. Không phải mọi phụ nữ đều muốn massage

  • Nếu chồng bạn quan tâm đến massage trong chuyển dạ. Anh ấy có thể thất vọng nếu bạn không thích nó.
  • Tuy nhiên, một số phụ nữ chỉ đơn giản là không thể chịu được xúc động khi họ đang có cơn co tử cung. Các cơn co thắt có thể rất mạnh mẽ mà ngay cả những cái chạm nhẹ có thể cũng làm phản ứng cơ thể trở nên giữ dội.
  • Những phụ nữ khác lại thấy massage rất hữu ích. Chồng có thể giữ vai hoặc ép lưng cho họ từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc chuyển dạ.
  • Chồng bạn cần phải linh hoạt và hiểu rằng kỹ thuật massage mang lại sự thoải mái tuyệt vời trong chuyển dạ giai đoạn đầu nhưng không có nghĩa là có hiệu quả ở giai đoạn sau. Trong giai đoạn cuối của chuyển dạ, nhiều phụ nữ không thể chịu được xúc động và thậm chí có thể trở nên khá căng thẳng với cả chồng mình. Có khả năng lắng nghe, khích lệ bằng lời nói, đáp ứng nhu cầu của bạn, là những phẩm chất quan trọng của bạn đời.

5. Chồng tôi có thể học massage cho tôi ở đâu?

  • Bạn và chồng có thể thực hành các kỹ thuật massage tại nhà. Hoặc hai bạn có thể cùng trải nghiệm một liệu pháp về massage trước khi chuyển dạ. Một số lớp học tiền sản sẽ cung cấp các kỹ năng, chẳng hạn như tư thế và kỹ thuật massage, cho bạn và chồng thực hành. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu để tham gia một khóa học tiền sản.
  • Ngoài ra, nữ hộ sinh và điều dưỡng có thể hỗ trợ, hướng dẫn bạn và chồng massage khi bạn trải qua cuộc chuyển dạ. Để massage đạt hiệu quả cao nhất, bạn hãy nói rõ cảm xúc của mình cho chồng hoặc người bên cạnh mình trong lúc chuyển dạ!

Nếu cơn đau không thuyên giảm sau vài ngày hoặc nặng hơn hãy đi khám bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan