Vinmec sẽ sớm hợp tác để thành lập Trung tâm chẩn đoán Giải phẫu bệnh số

Đây cũng là khẳng định của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm – TGĐ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec - tại Hội thảo “Vai trò của Giải phẫu bệnh Kỹ thuật số trong chẩn đoán và điều trị ung thư”, vừa diễn ra tại Vinmec chiều ngày 6/2, với sự tham gia của Giáo sư Kouki Inai – Giáo sư danh dự trường Đại học Hiroshima (Nhật Bản) – Giám đốc Trung tâm chẩn đoán giải phẫu bệnh Hiroshima.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm phát biểu khai mạc Hội thảo

Giải phẫu bệnh (GPB) số là một khái niệm mới và cũng đang là xu hướng phát triển của Y học hiện nay. Thay vì thực hiện các slide (tiêu bản bệnh phẩm) và quan sát, phân tích chúng dưới kính hiển vi, GPB số được thao tác bằng máy, số hóa, cho ra kết quả chính xác và ít bị sai sót hơn. Mặt khác, GPB số còn cho phép khả năng lưu trữ, truyền dữ liệu, tạo điều kiện cho các chuyên gia, bác sĩ có thể hội chẩn từ xa. Với những ưu điểm này, GPB số sẽ cải thiện đáng kể chất lượng chẩn đoán GPB bằng việc thiết lập hệ thống hội chẩn giữa các nhà chuyên môn. Đồng thời, GPB số cũng sẽ đáp ứng được nhu cầu về chẩn đoán GPB ở các khu vực không có bác sĩ GPB.
GPB số đang được ứng dụng tại nhiều quốc gia có nền Y học phát triển và hiện tại GS Kouki Inai đang là một trong những chuyên gia trong lĩnh vực GPB tại Nhật Bản. Với 35 năm kinh nghiệm trong ngành, GS Inai cũng là người đi tiên phong ứng dụng công nghệ số trong chẩn đoán giải phẫu bệnh với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm và quản lý bệnh ung thư toàn diện hơn. GS Inai đã và đang giúp nhiều nước đang phát triển hoàn thiện chương trình sàng lọc, chẩn đoán cũng như điều trị ung thư thông qua những chương trình đào tạo, tập huấn, tổ chức thực hiện, hỗ trợ cộng tác quốc tế... như Campuchia, Trung Quốc, Đài Loan, Bồ Đào Nha.... Sự tham gia của Giáo sự Kouku Inai tại Hội thảo “Vai trò của GPB số trong chẩn đoán và điều trị ung thư ” tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Vinmec đối với công nghệ hiệu quả và tiên tiến này, đồng thời thiết lập một tiền đề quan trọng cho sự hợp tác giữa hai bên.

GS Kouki Inai trình bày tại Hội thảo

Trong 150 phút diễn ra Hội thảo, các vấn đề liên quan đến GPB số, Xét nghiệm GPB – Tế bào học và Những thành quả bước đầu trong điều trị ung thư tại Vinmec đã lần lượt được các GS Kouki Inai, PGS-TS Trịnh Tuấn Dũng – Chủ tịch hội GPB – Tế bào Bệnh học Việt Nam và Bác sĩ Đoàn Trung Hiệp – Trưởng đơn vị Xạ trị - Trung tâm Ung bướu Vinmec trình bày.

GS Kouki Inai đang đọc kết quả dựa trên GPB số

Tại Hội thảo, GS Nguyễn Thanh Liêm cũng tiếp tục khẳng định lại một lần nữa tầm quan trọng của Giải phẫu bệnh trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý, đặc biệt là trong điều trị ung thư. Bởi nó được xem là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán xác định bệnh ung thư, đặc biệt trong kỉ nguyên điều trị ung thư dựa trên bằng chứng. Bên cạnh đó, GS cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi các kỹ thuật điều trị tiên tiến trên thế giới, nhằm mục đích mang hiệu quả cao nhất trong công tác điều trị cho người bệnh. Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền Y học phát triển, đội ngũ chuyên gia chuyên môn cao, kỹ thuật hiện đại, song lại có rất nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về mặt xã hội, bởi vậy, hợp tác với Nhật Bản chính là một bước đi đúng đắn và cần thiết để Vinmec tiếp tục khẳng định phương châm hoạt động “Kết nối tinh hoa – Tận tâm chăm sóc” – Đưa chuẩn mực chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam ngang tầm Thế giới.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec