Mổ thoát vị bẹn cho trẻ 50 ngày tuổi bằng nội soi

Thoát vị bẹn là bệnh lý phổ biến ở trẻ. Trước đây ở nước ta, trẻ thoát vị bẹn thường được mổ muộn vì nhiều người vẫn cho rằng bệnh có thể tự khỏi. Tuy nhiên, theo GS – TS Nguyễn Thanh Liêm bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec: “Trẻ có dị tật này, khối thoát vị xuất hiện ở lứa tuổi càng nhỏ càng cần được mổ sớm để tránh nguy cơ nghẹt ruột cho trẻ”.

Phẫu thuật nội soi tránh được 2 biến chứng nguy hiểm là tắc ống dẫn tinh hoặc teo tinh hoàn, những biến chứng có thể gặp trong khi mổ mở

Trước đây phẫu thuật thoát vị bẹn thường được mổ mở (mổ phanh). Nhưng hiện nay nhiều trung tâm trên thế giới đã điều trị thoát vị bẹn bằng nội soi . Một nghiên cứu đa trung tâm thực hiện tại Anh cho thấy những ưu điểm nội soi. Ưu điểm lớn nhất là phẫu thuật viên dễ dàng nhận thấy ống dẫn tinh và mạch máu nuôi tinh hoàn, đồng thời có thể khâu lại ống phúc tinh mạc (nguyên nhân gây thoát vị bẹn ở trẻ em) mà không đụng chạm đến ống dẫn tinh hoặc mạch máu nuôi tinh hoàn. Chính vì vậy phẫu thuật nội soi tránh được 2 biến chứng nguy hiểm là tắc ống dẫn tinh hoặc teo tinh hoàn , những biến chứng có thể gặp trong khi mổ mở. Ngoài ra nội soi cũng cho phép đánh giá tình trạng ống phúc tinh mạc bên đối diện và khâu kín ngay nếu nó còn mở. Vì vậy có thể ngăn ngừa hiện tượng thoát vị bẹn ở bên đối diện.

Sau 1 ngày cháu đã hồi phục hoàn toàn và được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Từ lúc được 1 tháng tuổi, bé Nguyễn Duy Bảo (50 ngày tuổi, ở Hà Nội) thường xuyên xuất hiện các khối sưng vùng bẹn bên trái mỗi khi quấy khóc. Các khối sưng này xẹp xuống khi bé hết khóc hoặc nằm yên. Nhưng sau nhiều lần như vậy, khối sa cũng to dần. Vì thế gia đình đã cho cháu đến khám tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec. Do nghi ngờ ống phúc tinh mạc bên phải của cháu còn mở (gặp với tỉ lệ khá cao khi trẻ bị thoát vị bẹn bên trái) nên các bác sĩ ở đây đã khuyên gia đình sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Mổ thoát vị bẹn cho trẻ 50 ngày tuổi bằng nội soi

Nội soi cũng cho phép đánh giá tình trạng ống phúc tinh mạc bên đối diện và khâu kín ngay nếu nó còn mở.

Cháu Bảo đã được GS Liêm mổ nội soi chiều ngày 30.1. Đúng như dự đoán, trong khi mổ ngoài việc quan sát thấy ống phúc tinh mạc bên trái rộng, các bác sĩ cũng đã thấy ống phúc tinh mạch bên phải của bé cũng bị rộng. Bé đã được tiến hành khâu ống phúc tinh mạc cả bên trái và bên phải. Sau 1 ngày cháu đã hồi phục hoàn toàn và được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.
BS Ngô Duy Minh, Khoa Ngoại nhi Vinmec cũng cho hay: “Thời gian qua, bệnh viện cũng đã tiếp nhận và cũng mổ nội soi các trường hợp mổ thoát vị bẹn bị tái phát. Nguyên nhân bệnh tái phát là do ống phúc tinh mạc mỏng nên phẫu thuật viên đã không khâu được ống, hoặc sau khâu bị tổn thương, bục. Trong các trường hợp này, mổ nội soi là phương pháp tốt nhất vì mổ mở có nhiều khả năng làm thương tổn ống dẫn tinh hoặc mạch máu nuôi tinh hoàn.”

Thoát vị bẹn là dị tật do ống bẹn và ống phúc tinh mạc không bịt kín ngay khi trẻ chào đời, biểu hiện bằng một khối phồng tại vùng bẹn - bìu ở trẻ trai và ở gần âm hộ của trẻ gái. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời, các cơ quan trong ổ bụng như ruột, buồng trứng (ở bé gái) có thể chui vào ống phúc tinh mạc và bị nghẹt. Còn với trẻ trai, do mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép bởi các nội tạng bị nghẹt, ruột ép vào bó mạch tinh hoàn, sẽ gây giảm lượng máu nuôi đến tinh hoàn. Thậm chí, ở các trẻ bị dị tật này, nếu không được mổ kịp thời sẽ dẫn đến nghẹt ruột, hoại tử ruột rất nguy hiểm.

Bệnh hay gặp ở trẻ trai hơn trẻ gái. Những trẻ nam bị thoát vị bẹn bên trái có 20 - 30% cũng kèm theo ở bên phải. Nhưng nếu ở bên phải thì khả năng bị bệnh còn lại thấp hơn.

Dấu hiệu phát hiện bệnh: Khi trẻ bị các khối sưng phồng ở bẹn, xuất hiện khi quấy khóc rồi lại xẹp khi nằm yên – đây rất có thể là dấu hiệu trẻ bị thoát vị bẹn. Cha mẹ cần đưa trẻ tới khám để chẩn đoán đúng bệnh và có hướng xử lý sớm, hiệu quả.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan