CA PHẪU THUẬT GIÀNH LẠI TÍNH MẠNG CHO BỆNH NHÂN NGUY KỊCH VÌ ĐA CHẤN THƯƠNG

Bị tai nạn, Quách Văn Thương nhập viện trong tình trạng hôn mê, sốc đa chấn thương, tính mạng rất nguy kịch. 4 tiếng trong phòng phẫu thuật của Vinmec Phú Quốc, cậu đã may mắn thoát khỏi tay “tử thần”.

Biết được tin bệnh nhân trẻ tuổi Quách Văn Thương (SN 1990, quê quán Cà Mau) đã ra viện và hồi phục nhanh tại nhà, bác sĩ Dương Xuân Lộc (phó khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc) mới yên tâm phần nào. Là người tiếp nhận và là phẫu thuật viên chính tham gia mổ cấp cứu cho Thương, bác sĩ Lộc hiểu rõ nhất, khi được đưa vào phòng mổ, tình trạng bệnh nhân nguy kịch tới mức nào.

Thương được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc vào khoảng 4 giờ chiều ngày 14/10 trong trạng thái hôn mê sâu.

Vụ tai nạn giao thông khiến bệnh nhân bị tổn thương đa cơ quan rất nặng: vỡ toác thành bụng, dập ruột non và cả 2 bên phổi; thủng đại tràng; vỡ lá lách, vỡ bàng quang trong phúc mạc, vỡ xương cánh chậu, lóc da dương vật, xổ tinh hoàn ra ngoài, hàm mặt cũng bị chấn thương.

Đây là một ca bệnh nặng và khó. Theo bác sĩ Lộc, “thời điểm được đưa vào phòng phẫu thuật, Thương mất gần 2 lít máu, sốc chấn thương, nguy cơ tử vong rất cao”.

Suốt 4 tiếng đồng hồ phẫu thuật, toàn bộ kíp mổ, gồm hơn 10 y bác sĩ - 3 bác sĩ ngoại, 2 bác sĩ cấp cứu, bác sĩ gây mê, phẫu thuật viên, kỹ thuật viên phòng mổ, điều dưỡng... tập trung cao độ để mọi thao tác nhanh gọn, chính xác. Mọi phối hợp đều diễn ra ăn ý . Máu và các chế phẩm từ máu được tiếp liên tục, đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân trong lúc mổ.

Bằng kinh nghiệm xử lý các ca chấn thương nặng và sự phối hợp rất ăn ý, các bác sĩ đã đưa bệnh nhân ra khỏi phòng mổ một cách an toàn.

Ca phẫu thuật tại Vinmec Phú Quốc đã giúp bệnh nhân Thương qua khỏi cơn nguy kịch. Bệnh nhân đang hồi phục tốt tại nhà.

Bác sĩ Lộc khẳng định, trang thiết bị hồi sức cấp cứu, hệ thống gây mê, phòng mổ hiện đại, đảm bảo yêu cầu vô khuẩn đã hỗ trợ rất lớn, giúp kíp mổ hoàn toàn yên tâm để làm tốt nhất nhiệm vụ cứu sống bệnh nhân của mình.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, được sự theo dõi sát sao và sự chăm sóc tận tình tại Vinmec Phú Quốc, Thương đã tỉnh táo, vết mổ khô, tổn thương đã dần được cải thiện và sức khỏe bắt đầu có những tiến triển theo chiều hướng tích cực. Thương được hỗ trợ hoàn toàn chi phí phẫu thuật, điều trị theo chương trình khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo do Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) triển khai tại Vinmec Phú Quốc.

Tình trạng bệnh nhân đã đủ ổn định, đáp ứng được yêu cầu di chuyển lên thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục chăm sóc theo nguyện vọng của người nhà.

Dù đi lại còn khó khăn, nhai nuốt vẫn đau, nhưng Thương chia sẻ, đó đã là may mắn rất lớn với bản thân mình, bởi cậu không dám tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra với mình nếu lúc ấy không được đưa tới Vinmec Phú Quốc và được các bác sĩ kịp thời cứu chữa.

Đến nay, Thương là một trong số hơn 1.000 người bệnh trên cả nước được Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ điều trị tại các Bệnh viện Vinmec trên cả nước. Hiện Quỹ Thiện Tâm đang tiếp tục hỗ trợ bệnh nhân ung bướu, tim mạch, ghép tạng, ghép tế bào gốc, phẫu thuật tiết niệu, chấn thương chỉnh hình - tiêu hóa, điện quang can thiệp... Bệnh nhân có thể tìm hiểu thông tin về chương trình qua hotline 1900 232 389 (nhánh số 0 để gọi Vinmec) hoặc email vctt@quythientam.com .

Bài viết này được viết cho người đọc tại Phú Quốc.

47 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec