5 phút "nghẹt thở" mổ lấy thai cho sản phụ nghi bị nhau bong non

Đột ngột ra máu âm đạo ồ ạt, chị Nguyễn Thị Thúy Sinh được ngay lập tức mổ cấp cứu lấy thai. Chỉ sau 5 phút, các bác sĩ Vinmec Phú Quốc đã đón bé trai chào đời và tiến hành hồi sức kịp thời, cứu sống cả 2 mẹ con.

Chị Nguyễn Thị Thúy Sinh (SN 1982, ngụ tại Phú Quốc) được đưa tới bệnh viện Vinmec Phú Quốc theo dõi sinh thường, khi thai nhi đã đủ cân, đủ tháng. Nhập viện chưa lâu, chị Sinh bất ngờ ra máu âm đạo ồ ạt. Nghi ngờ nhau bong non, các BS khoa sản bệnh viện Vinmec Phú Quốc và ê-kíp đã ngay lập tức tiến hành cấp cứu, mổ lấy thai nhi khẩn cấp.

“Đây là ca bệnh rất đặc biệt. Thai nhi cần phải được đưa ra ngoài càng nhanh càng tốt, đòi hỏi ca phẫu thuật phải rất chính xác. Thời gian từ khi bệnh diễn biến nặng đến khi đưa được bé ra khoảng 5 phút”. Ths.BS Huỳnh Bảo Toàn, Trưởng khoa Nhi – Sơ sinh, nhớ lại.

Bé sơ sinh bị ngạt do thiếu máu nặng, không thở, ngưng tim. Đã phán đoán trước tình huống, các bác sĩ nhi túc trực tại phòng sinh ngay lập tức tiến hành hồi sức bằng nhiều kỹ thuật: bóp bóng qua nội khí quản, ép tim ngoài lồng ngực, đặt catheter tĩnh mạch rốn, bơm thuốc cấp cứu, truyền dịch, truyền máu.

Điều kỳ diệu đã tới. Sau 30 phút hồi sức, bé tự thở được, tuần hoàn phục hồi, tạm qua cơn nguy kịch. Con tiếp tục được nuôi dưỡng tĩnh mạch, dùng kháng sinh, hỗ trợ thở máy trong lồng ấp hiện đại.

Đều đặn theo lịch, chị Thúy Sinh lại đưa cậu con trai kháu khỉnh của mình tới Vinmec Phú Quốc thăm khám, vì rất tin tưởng vào đội ngũ bác sĩ và dịch vụ tại bệnh viện.
Đều đặn theo lịch, chị Thúy Sinh lại đưa cậu con trai kháu khỉnh của mình tới Vinmec Phú Quốc thăm khám, vì rất tin tưởng vào đội ngũ bác sĩ và dịch vụ tại bệnh viện.

Gặp lại hai mẹ con sau hơn 1 tháng, bác sĩ Toàn rất phấn khởi khi thấy bé khỏe mạnh, xinh xắn, lanh lợi, cân nặng đạt chuẩn. “Với những trường hợp bị ngạt nặng như thế này, nếu cấp cứu không đúng, mổ lấy thai chậm, hồi sức không kịp thời, trẻ sơ sinh có thể tử vong hoặc tỷ lệ biến chứng về thần kinh, bại não cao. Tuy nhiên, may mắn là bé con đến thời điểm hiện tại không phát hiện có di chứng thần kinh”.

Chị Thúy Sinh cũng không giấu được xúc động khi nhớ lại lần vượt cạn này. “Suốt những ngày tôi nằm viện, bất cứ khi nào tôi cần đều được các điều dưỡng có mặt, ân cần chu đáo. Nhờ các y bác sĩ của bệnh viện rất nhiệt tình hỗ trợ gia đình mà tôi được mẹ tròn con vuông, bé yêu của tôi phát triển tốt”.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan