Rối loạn chuyển hóa và các dấu hiệu nhận biết

Phần lớn bệnh nhân thường khá chủ quan khi bác sĩ đưa ra kết luận chẩn đoán rối loạn chuyển hóa mà không hề biết rằng đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Điển hình như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,...Vậy thế nào là rối loạn chuyển hóa và làm sao để nhận biết tình trạng này?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi PGS.TS.BSCKII Chu Hoàng Vân, Khoa khám bệnh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

1. Tìm hiểu về rối loạn chuyển hóa

Rối loạn chuyển hóa đang là một hội chứng phổ biến trong đời sống hiện nay. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có khoảng 20% - 25% người trưởng thành trên toàn cầu mắc hội chứng này - một con số khiến nhiều người phải giật mình.

Vậy rối loạn chuyển hóa là gì? Triệu chứng và nguy cơ của tình trạng này ra sao?

Rối loạn chuyển hóa được định nghĩa là một nhóm các chứng bệnh: cao huyết áp, tăng đường - máu, dư thừa mỡ trung tâm hay bất thường về cholesterol - xảy ra đồng thời, làm tăng nguy cơ các bệnh tim-mạch và các vấn đề khác về sức khỏe như đột quỵ, đái tháo đường...

Hội chứng này là một mối nguy hiểm tiềm tàng, có thể thúc đẩy, dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng về sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần cảnh giác khi bắt gặp những triệu chứng của rối loạn chuyển hóa.

Khi bị rối loạn chuyển hóa, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng sau, bao gồm:

Các triệu chứng này sẽ thay đổi theo mỗi loại rối loạn chuyển hóa khác nhau. Cụ thể, có bốn loại triệu chứng chính, bao gồm:

  • Triệu chứng cấp tính
  • Triệu chứng cấp tính khởi phát muộn
  • Triệu chứng chung tiến triển
  • Triệu chứng vĩnh viễn

Nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời trước khi bệnh gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn cho sức khỏe.

Rối loạn chuyển hóa và những điều cần biết
Rối loạn chuyển hóa và những điều cần biết

2. Làm thế nào để biết và phòng tránh rối loạn chuyển hóa?

Để có thể nhận biết và phòng tránh có hiệu quả hội chứng rối loạn chuyển hóa các bạn cần chú ý đến các nguy cơ gây bệnh, như:

  • Rối loạn chuyển hóa có liên quan chặt chẽ với bệnh béo phì hoặc ít vận động cơ thể. Theo các bác sĩ dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI), những người đạt chỉ số BMI lớn hơn 23, béo bụng thường có nguy cơ mắc bệnh rất cao.
  • Kháng Insulin- hormone có chức năng giúp kiểm soát lượng đường trong máu cũng là một yếu tố quan trọng có thể dẫn tới tình trạng này.

Ngoài ra, một yếu tố khác cần chú ý là độ tuổi: một số nghiên cứu cho thấy người càng cao tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân ở độ tuổi từ 20 trở xuống chiếm khoảng 10%, bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên chiếm khoảng 40%.

Bên cạnh đó, bệnh nhân hoặc đối tượng có người thân trong gia đình từng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường dễ mắc bệnh hơn người bình thường.

Đối với phụ nữ tăng huyết áp, hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản và hormone sinh dục nữ cũng làm tăng nguy cơ bị hội chứng chuyển hóa.

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.1K

Relating articles
  • Degarelix
    Uses of Degarelix

    Degarelix is ​​an anti-cancer drug commonly used to treat prostate cancer in men. The drug works by reducing the amount of testosterone the body makes to stop or slow the growth of cancer cells. However, Degarelix also has some side ...

    Readmore
  • Gastrointestinal amyloidosis – Establishing diagnosis and treatment

    Mức độ nghi ngờ lâm sàng cao là cần thiết để chẩn đoán xác định bệnh amyloidosis đường tiêu hóa. Do tình trạng hiếm gặp cùng với các dấu hiệu và triệu chứng không đặc hiệu tại thời điểm xuất ...

    Readmore
  • Fabry
    Fabry - Rare disease

    Bệnh Fabry là bệnh lý liên quan đến sự rối loạn tích trữ mỡ, có tính chất di truyền và nguyên nhân của bệnh Fabry là di sự thiếu hụt men alpha – Galactosidase cũng như thiếu hụt GlA trong ...

    Readmore
  • nhiễm trùng huyết
    Correlation between gut microbiota genera and clinical indicators in patients with sepsis

    Nhiễm trùng huyết đề cập đến tình trạng rối loạn chức năng cơ quan, đe dọa tính mạng con người do phản ứng mất cân bằng với nhiễm trùng. Là nơi chứa vi khuẩn và nội độc tố lớn nhất ...

    Readmore
  • bệnh gout
    Gout can be prevented by proper nutrition?

    Gout là 1 bệnh dạng viêm khớp. Bệnh gout xuất hiện chủ yếu do thói quen ăn uống sinh hoạt, ăn nhiều lượng đạm, thịt đỏ, thủy hải sản, uống nhiều bia rượu gây rối loạn chuyển hóa acid uric ...

    Readmore