Xét nghiệm Double test được thực hiện vào tuần thai nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Nguyễn Anh Tú - Bác sĩ Siêu âm sản – Chẩn đoán trước sinh – Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Double Test là xét nghiệm sàng lọc sử dụng các xét nghiệm Hóa sinh và đo độ mờ da gáy bằng siêu âm, nhằm đánh giá một số nguy cơ mắc các hội chứng Down, Edward hoặc Patau ở quý 1 của thai kỳ.

1. Xét nghiệm Double test

Xét nghiệm Double test được thực hiện ở phụ nữ mang thai, nhằm mục đích sàng lọc nguy cơ xuất hiện các dị tật mang tính di truyền ở thai nhi như hội chứng Down, Edwards (Trisomy 18) và Patau (Trisomy 13).

Kết quả sàng lọc Double test sẽ được tính toán dựa trên các yếu tố:

  • Kiểm tra và định lượng β-hCG tự do (free beta-human chorionic gonadotropin) và PAPP-A (pregnancy associated plasma protein A) có trong máu của thai phụ. Đây là hai chất do thai nhi tiết vào trong máu người mẹ.
  • Kết hợp với kết quả siêu âm độ mờ da gáy (NT), chiều dài đầu - mông (CRL) của thai nhi.
  • Tuổi mẹ, tuổi thai và một số thông tin sức khỏe khác.

2. Xét nghiệm Double test được thực hiện vào tuần thai nào?

Với xét nghiệm Double test, thai phụ nên thực hiện khi thai nhi 11 - 13 tuần tuổi, vào tuần thai thứ 12, tức là ngay trong quý thứ nhất của thai kỳ.

Nguyên nhân bởi vì nồng độ β-hCG tự do và PAPP-A thay đổi trong suốt thai kỳ.

  • β-hCG tự do là thành phần trong cấu trúc của hormone hCG. hCG đầu tiên được các tế bào lá nuôi của trứng đã được thụ tinh tiết ra, sau đó do nhau thai bài tiết. hCG có mặt trong huyết thanh của người mẹ vào khoảng ngày thứ 6 đến ngày thứ 8 sau khi trứng được thụ tinh và đạt tới nồng độ cao nhất sau từ 50 đến 80 ngày tính từ lần kinh cuối. Nếu thai nhi mắc hội chứng Down, nồng độ β-hCG tự do sẽ tăng đáng kể trong quý I và quý II của thai kỳ.
Xét nghiệm double test được thực hiện vào tuần thai nào?
Với xét nghiệm Double test, thai phụ nên thực hiện khi thai nhi 11 - 13 tuần tuổi
  • PAPP-A là một loại glycoprotein do nhau thai bài tiết ra. Bình thường, nồng độ PAPP-A sẽ tăng dần trong suốt thai kỳ. Trong quý I của thai kỳ, nếu thai nhi mắc hội chứng Down thì nồng độ PAPP-A trong máu mẹ giảm. Trong khi đó ở quý II nồng độ PAPP-A vẫn giữ ở mức bình thường hoặc giảm nhẹ không đáng kể. Do đó PAPP-A chỉ được dùng trong quý I của thai kỳ để sàng lọc thai nhi mắc hội chứng Down.

3. Xét nghiệm Double test bao lâu thì có kết quả?

Bác sĩ tiến hành thu mẫu máu tĩnh mạch tay của người mẹ để làm xét nghiệm. Kết quả phân tích của Double test có thể có sau khoảng từ vài giờ cho đến 2,3 ngày, tùy từng cơ sở.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

85.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: