Viêm ống dẫn trứng có nguy hiểm không? Các biến chứng thường gặp

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng. Bác sĩ đã có 25 năm kinh nghiệm khám và điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, phẫu thuật đường dưới, phẫu thuật nội soi.

Viêm ống dẫn trứng là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Vậy viêm ống dẫn trứng nguy hiểm như thế nào? Biến chứng thường gặp của bệnh lý này là gì?

1. Viêm ống dẫn trứng là gì?

Ống dẫn trứng có cấu tạo hình ống dài, một bên nối với buồng tử cung, một bên nối với buồng trứng. Vào thời điểm người phụ nữ rụng trứng, ống dẫn trứng sẽ đón bắt trứng (từ buồng trứng) và vận chuyển đến tử cung. Đây cũng là nơi thụ tinh của trứng.

Viêm ống dẫn trứng là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở ống dẫn trứng. Viêm ống dẫn trứng thường xảy ra do tình trạng nhiễm trùng ngược dòng, từ âm đạo, cổ tử cung hoặc tử cung. Các tác nhân gây nhiễm trùng phổ biến nhất là Chlamydia, lậu (cả hai tác nhân này đều là lây truyền qua đường tình dục). Một số vi khuẩn khác có thể gây viêm ống dẫn trứng là: Mycoplasma, Staphylococcus và Streptococcus. Ngoài ra, viêm phúc mạc do vi khuẩn hoặc do trực khuẩn lao cũng có thể là nguyên nhân gây viêm ống dẫn trứng.

2. Triệu chứng của bệnh viêm ống dẫn trứng

Các biểu hiện của viêm ống dẫn trứng thường không điển hình, tương tự như các bệnh phụ khoa khác:

  • Đau bụng
  • Đau lưng
  • Ra khí hư nhiều, tăng tiết dịch âm đạo (vàng đục, loãng, mùi hôi...)
  • Kinh nguyệt không đều
  • Có hiện tượng sốt, buồn nôn hoặc nôn nhiều
  • Tiểu gắt, tiểu buốt
  • Giao hợp đau

Tuy nhiên, nhiều trường hợp chị em không có bất kỳ triệu chứng ở giai đoạn đầu, chỉ thỉnh thoảng cảm thấy khó chịu phần bụng dưới. Đến khi phát hiện ra bệnh thì bệnh đã tiến triển nặng và cần phải điều trị gấp.

Sỏi thận ở nữ giới
Các biểu hiện của viêm ống dẫn trứng thường không điển hình

3. Viêm ống dẫn trứng có nguy hiểm không?

Viêm ống dẫn trứng không phải là một bệnh đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Viêm ống dẫn trứng thường gây hẹp lòng ống dẫn trứng, gây sẹo làm co rút ống dẫn trứng và dễ dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung.

Tuy nhiên, trong trường hợp viêm ống dẫn trứng được phát hiện sớm, điều trị tích cực và hiệu quả, khả năng chữa khỏi bệnh rất cao, người phụ nữ vẫn có thể sinh sản như bình thường. Điều trị viêm ống dẫn trứng chủ yếu bằng kháng sinh phổ rộng, các biện pháp nâng đỡ thể trạng, nghỉ ngơi hợp lý và theo dõi tình trạng đáp ứng với thuốc.

4. Biến chứng thường gặp của viêm ống dẫn trứng

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, viêm ống dẫn trứng có thể gây ra những biến chứng như sau:

  • Viêm nhiễm lan rộng: Viêm nhiễm ống dẫn trứng lâu ngày có nguy cơ lan sang các cơ quan lân cận như buồng trứng hoặc tử cung.
  • Áp xe phần phụ: Khoảng 15% phụ nữ bị viêm ống dẫn trứng phát triển thành áp xe phần phụ. Nếu không điều trị kịp thời và đúng mức sẽ dẫn đến viêm phúc mạc chậu, viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng huyết và thậm chí tử vong.
  • Thai ngoài tử cung: Một ống dẫn trứng bị tắc do viêm nhiễm khiến trứng đã được thụ tinh không thể xâm nhập vào tử cung mà đến làm tổ ở một vị trí khác trong ổ bụng hoặc phôi bắt đầu phát triển ngay trong không gian hạn chế của ống dẫn trứng.
  • Vô sinh: Hậu quả đáng tiếc nhất của bệnh viêm ống dẫn trứng là tắc nghẽn ống dẫn trứng hoặc ứ dịch làm mất chức năng của ống dẫn trứng ở cả 2 bên. Điều này khiến cho tinh trùng không thể đi qua vị trí tắc nghẽn để đến gặp trứng, dẫn đến việc thụ thai gặp khó khăn. Sau khi một đợt viêm ống dẫn trứng ở phụ nữ, nguy cơ vô sinh là khoảng 15%. Nguy cơ này tăng lên 50% nếu viêm ống dẫn trứng lặp lại ba lần.

5. Phòng ngừa viêm ống dẫn trứng

  • Cách phòng tránh bệnh viêm ống dẫn trứng đơn giản nhất đó là vệ sinh sạch sẽ vùng kín, nhất là trong những ngày hành kinh.
  • Nếu chưa sẵn sàng để có em bé hoặc đã sinh đủ con, bạn phải thực hiện tốt các phương pháp tránh thai an toàn, tránh việc mang thai ngoài ý muốn, dẫn đến nạo hút thai không đảm bảo, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản về sau.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, tránh quan hệ tình dục bừa bãi, giữ vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Phụ nữ nên chủ động trong việc khám sức khỏe và khám phụ khoa định kỳ. Khi có biểu hiện của bệnh phụ khoa như: đau bụng dưới, đau lưng, ra nhiều khí hư âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, tiểu gắt, giao hợp đau... cần mạnh dạn đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan