Viêm gan C có thể chữa khỏi bằng thuốc kháng virus

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Huỳnh Kim Long - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Viêm gan C là một bệnh gan do vi rút viêm gan C gây ra. Mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể dao động từ một bệnh nhẹ kéo dài một vài tuần, đến tình trạng nghiêm trọng hơn như dẫn tới xơ gan, ung thư gan.

1. Viêm gan C có chữa được không?

Viêm gan C mạn tính là bệnh có thể chữa khỏi. Hiện nay có nhiều loại thuốc dùng cho điều trị viêm gan C mạn tính, trong đó có nhiều loại thuốc mới ra đời, hiệu quả ngày càng cao và ít tác dụng phụ hơn. Do đó, có một số trường hợp không nhất thiết phải sử dụng thuốc chích như trước kia.

Bệnh nhân điều trị bằng phác đồ mới có ưu điểm ít tác dụng phụ hơn, chi phí giảm rất nhiều so với trước đây. Thời gian điều trị được rút ngắn chỉ còn khoảng 3 - 6 tháng (so với thời gian điều trị bằng thuốc chích là 6 - 12 tháng, thậm chí 18 tháng). Tỉ lệ thành công của các phác đồ điều trị có thể đạt tới 90%.

Hiện đã có một số loại thuốc được Bộ Y tế cho phép lưu hành có hoạt chất sofosbuvir, thuốc phối hợp 2 hoạt chất gồm sofosbuvir + ledipasvir, hoặc thuốc có hoạt chất daclatasvir.

Việc sử dụng hợp lý những thuốc trên sẽ đem lại cơ hội điều trị khỏi bệnh viêm gan virus C cho rất nhiều bệnh nhân, kể cả những trường hợp bệnh nhân đã bị xơ gan nặng.

viem-gan-c
Viêm gan C mạn tính là bệnh có thể chữa khỏi

2. Điều trị Viêm gan C bằng thuốc kháng virus

Ở giai đoạn cấp tính: Mục tiêu điều trị là làm giảm và ngăn chặn nguy cơ bệnh phát triển thành mãn tính. Trên thực tế, người bệnh có khả năng tự hồi phục nếu cơ thể sản sinh đủ lượng kháng thể chống lại virus, nhưng những trường hợp này không nhiều. Quan trọng là người bệnh cần phải tăng cường khả năng miễn dịch để có thể đẩy lùi virus viêm gan C hiệu quả hơn. Viêm gan C cấp tính có thể được điều trị bằng nhiều loại thuốc dùng để điều trị viêm gan C mãn tính. Mục tiêu điều trị là loại bỏ virus trong bệnh nhân.

Ở giai đoạn mãn tính: Vẫn có thể được chữa khỏi nếu phát hiện và can thiệp sớm, trước khi có biến chứng. Ở giai đoạn này, các bác sĩ thường sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc kháng virus để loại bỏ virus ra khỏi cơ thể và nhóm thuốc miễn dịch. Với sự phát triển của y học như hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra nhiều loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh viêm gan C hiệu quả. Thuốc điều trị viêm gan C mạn tính bao gồm:

  • Thuốc tiêm interferon alpha (Pegasys)
  • Thuốc uống ribavirin (Rebetol, Copegus)
  • Thuốc uống boceprevir (Victrelis)
  • Thuốc uống simeprevir (Olysio)
  • Thuốc uống sofosbuvir (Sovaldi)
  • Thuốc uống daclatasvir (Daklinza)
  • Thuốc uống ledipasvir, sofosbuvir (Harvoni)
  • Thuốc uống ombitasvir, paritaprevir, ritonavir (Technivie)
  • Thuốc uống ombitasvir, paritaprevir, ritonavir , dasabuvir (Viekira Pak).
Interferon
Interferon giúp điều trị viêm gan C mạn tính

Danh sách các loại thuốc điều trị viêm gan C mãn tính có thể thay đổi mỗi năm vì các nghiên cứu về thuốc điều trị viêm gan C không ngừng tiến bộ. Tuy nhiên, nhiều loại thuốc trong số đó mới, an toàn hơn và hiệu quả hơn nhưng hiện vẫn có ít người sử dụng. Thêm vào đó, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sự kết hợp của các loại thuốc kháng virus nhất định đã điều trị khỏi hẳn (loại bỏ virus hoàn toàn) ở nhiều bệnh nhân viêm gan C.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan