Vắc xin phế cầu Synflorix phòng những bệnh gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hải Hà - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Nhiễm phế cầu khuẩn có thể gây ra những bệnh nghiêm trọng đe dọa tính mạng như viêm màng não, viêm phổi và nhiễm trùng huyết đến những bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng tần suất mắc phải cao hơn nhiều như viêm xoang hay viêm tai giữa. Do đó, việc tiêm vắc-xin phòng phế cầu được xem là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Trước đây, tại Việt Nam chỉ có vắc-xin phòng phế cầu của Pháp là Pneumo 23, là vỏ polysaccharide của vi khuẩn nên chỉ định thời điểm tiêm vắc-xin muộn hơn (sau 2 tuổi). Hiện nay, chúng ta đã có vắc-xin Synflorix là vắc-xin phế cầu cộng hợp vỏ polysaccharide của vi khuẩn và protein D của Hemophilus Influenza không định typ. Vắc-xin này có chỉ định tiêm sớm hơn, có thể từ 6 tuần đến 5 tuổi.

1. Bệnh phế cầu là gì?

Bệnh phế cầu là thuật ngữ dùng để mô tả một số bệnh nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn Streptococcus pneumoniae, ước tính hàng năm có gần nửa triệu trẻ em tử vong trên toàn thế giới vì phế cầu. Do vậy, việc chủng ngừa cho trẻ từ sớm sẽ giúp giảm thiểu tác hại của các căn bệnh do phế cầu gây ra.

Nhiễm phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae) có thể gây ra những bệnh nghiêm trọng đe dọa tính mạng như viêm màng não (viêm màng bọc quanh não), viêm phổi (nhiễm trùng đường hô hấp) và nhiễm trùng huyết (có vi khuẩn bất thường trong máu) đến những bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng tần suất mắc phải cao hơn nhiều như viêm xoang hay viêm tai giữa, nên tiêm vắc-xin phòng phế cầu được xem là biện pháp chủ động, tiết kiệm và có tầm ảnh hưởng quan trọng giúp phòng ngừa các bệnh trên.

2. Vắc-xin nào dùng để phòng ngừa bệnh phế cầu?

Vắc-xin phòng phế cầu Synflorix là một loại vắc-xin ngừa phế cầu khuẩn có chứa 10 typ kháng nguyên phổ biến nhất của vi khuẩn Streptococcus pneumoniae bao gồm 1, 4, 5, 6B, 7F, 9V, 14, 18C, 19F, 23F. Vắc-xin sẽ kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể sinh ra kháng thể chống lại các typ phế cầu trên nên khi phế cầu xâm nhập vào cơ thể sẽ được kháng thể sinh ra do tiêm vắc-xin bảo vệ, không gây ra bệnh cho cơ thể.

Khi cơ thể tiếp xúc với các sinh vật ngoại lai, chẳng hạn như vi khuẩn và virus, hệ thống miễn dịch sẽ tạo kháng thể chống lại chúng. Các kháng thể giúp cơ thể nhận biết và tiêu diệt các sinh vật ngoại lai. Sau đó chúng vẫn còn tồn tại trong cơ thể để giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do chính sinh vật ngoại lai đó gây nên. Đây được gọi là miễn dịch chủ động. Hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra các kháng thể khác nhau cho mỗi sinh vật ngoại lai mà nó bắt gặp. Chính vì vậy, miễn dịch do vắc-xin là miễn dịch chủ động đặc hiệu, tiêm vắc-xin phòng bệnh gì thì cơ thể sẽ sinh kháng thể chống lại vi khuẩn, virus gây ra bệnh đó.

Synflorix có chứa 10 typ huyết thanh gây bệnh thường gặp của phế cầu. Vắc-xin sẽ kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể chống lại vi khuẩn phế cầu khi vi khuẩn thực sự xâm nhập vào cơ thể, nhờ đó bảo vệ được cơ thể không bị viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết do các typ phế cầu này gây ra.

Vắc-xin Synflorix phòng phế cầu khuẩn được sử dụng cho trẻ nhỏ từ 6 tuần tuổi - 5 tuổi. Phác đồ tiêm phụ thuộc vào độ tuổi con bắt đầu tiêm mũi Synflorix đầu tiên. Tuy nhiên, tiêm vắc-xin càng sớm trong độ tuổi được khuyến cáo càng tốt vì nó sẽ giúp cơ thể trẻ sớm hình thành kháng thể bảo vệ cơ thể khi phế cầu xâm nhập vào cơ thể. Vắc-xin Synflorix là vắc-xin tiêm bắp và vị trí thích hợp là mặt trước bên đùi của trẻ nhỏ hoặc cơ delta cánh tay ở trẻ lớn.

Phế cầu
Vi khuẩn streptococcus pneumoniae gây ra bệnh phế cầu

Vắc-xin Synflorix thường an toàn. Tuy nhiên, vẫn có thể gặp một số phản ứng phụ thông thường sau tiêm. Các tác dụng phụ khi tiêm vắc-xin Synflorix thường gặp như chán ăn, đau, sưng đỏ tại chỗ tiêm; có thể chai cứng tại chỗ tiêm và sốt. Phản ứng phụ thường thoáng qua và sẽ hết sau 1-2 ngày. Đối với các biểu hiện rất hiếm gặp như quấy khóc bất thường, tiêu chảy, nôn, nổi ban, tụ máu tại chỗ tiêm, sốt cao ≥ 390 C, dùng thuốc hạ sốt không đỡ hoặc các dấu hiệu khác (ban đỏ trên da, thở nhanh, khó thở, tím tái, bú kém, bỏ bú, co giật, li bì...) thì cha mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế gần nhất để kịp thời can thiệp.

3. Tiêm vắc-xin Synflorix phòng phế cầu ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp dịch vụ tiêm vắc-xin Synflorix sản xuất bởi hãng GlaxoSmithKline (GSK) - Bỉ.

Những ưu điểm khi tiêm vắc-xin tại Vinmec bao gồm:

  • Trẻ sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vắc-xin và phác đồ tiêm, các phản ứng có thể gặp, cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm vắc-xin trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin nhằm đảm bảo hiệu quả tốt và an toàn nhất cho trẻ.
  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, hiểu tâm lý trẻ và áp dụng cách giảm đau hiệu quả cho trẻ trong quá trình tiêm chủng.
  • 100% trẻ tiêm chủng được theo dõi 30 phút sau tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.
  • Phòng theo dõi sau tiêm chủng được trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu; đội ngũ bác sĩ - điều dưỡng được đào tạo về xử trí cấp cứu phản vệ nhằm đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, hệ thống Bệnh viện Vinmec luôn luôn có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng để xử trí các trường hợp sốc phản vệ, suy hô hấp – ngừng tuần hoàn để đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng an toàn nhất.
  • Phòng tiêm chủng thoáng mát, có khu chơi, giúp trẻ có cảm giác thoải mái như đang dạo chơi và có tâm lý tốt trước và sau khi tiêm chủng.
Tiêm phòng vacxin tại vinmec
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp dịch vụ tiêm Vacxin Synflorix

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang cung cấp Chương trình tiêm chủng trọn gói với nhiều loại vắc-xin đa dạng cho các đối tượng khác nhau, từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ trước và trong khi mang thai.
Riêng trong tháng 12/2019, Vinmec miễn phí tiêm Vắc-xin Viêm gan B sơ sinh (tiêm ngay sau khi sinh) cho bé khi đăng kí Gói tiêm chủng trọn gói dành cho trẻ từ 0-1 tuổi hoặc từ 0-2 tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: Theo thông tin đã được Cục Quản lý Dược phê duyệt.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

174.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan