Ung thư gan có lây không?

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm nhất trong số các bệnh về gan với khả năng gây tử vong cao. Tỷ lệ mắc ở Việt Nam tương đối lớn so với các nước khác trong khu vực. Vậy ung thư gan có lây không?

1. Hiểu đúng về bệnh ung thư gan

Việc hiểu biết sai lầm và không đầy đủ về căn bệnh ung thư gan có thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề không chỉ với bản thân bệnh nhân mà còn là người nhà bệnh nhân ung thư. Rất nhiều trường hợp người dân vì chưa hiểu đúng về bệnh nên khi thấy có người mắc ung thư gan thì tỏ ra sợ hãi, xa lánh, cho rằng ung thư gan có thể... lây lan. Chính vì vậy, chúng ta cần phải có thông tin chính xác về căn bệnh này để có thái độ phù hợp và biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Ung thư gan là bệnh lý ác tính, tiến triển thầm lặng, rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm, trong khi tỷ lệ bệnh nhân tử vong lại rất cao. Nguyên nhân gây ra ung thư gan có thể kể đến như virus viêm gan B, viêm gan C, thói quen uống nhiều rượu, nhiễm độc hóa chất,... Khi khối u ác tính còn nhỏ, bệnh nhân gần như không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào. Một số những biểu hiện điển hình như: mệt mỏi, chướng bụng, chán ăn, sụt cân, đau ở hạ sườn phải... cũng chỉ xuất hiện khi khối u gan đã lớn.

Một khi những triệu chứng đã xuất hiện khá rõ như: Đau dữ dội ở dưới sườn phải, khối u xuất hiện nhiều, bụng chướng, thể trạng gầy yếu, suy kiệt, sốt, vàng da... thì bệnh đã ở vào giai đoạn muộn, khả năng chữa trị lúc đó sẽ rất khó khăn.

Ung thư gan
Hình ảnh ung thư gan

2. Bệnh ung thư gan có khả năng lây lan không?

Thực tế có nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân ung thư gan vì lo sợ khả năng lây lan nên hạn chế tiếp xúc, không ăn chung, uống chung hay ngủ chung với người nhà bị ung thư gan. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn không chính xác. Các bệnh ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng đều không có khả năng lây qua đường tiếp xúc, do đó, bệnh được xếp vào nhóm các bệnh không lây nhiễm.

Mặt khác, đối với những bệnh nhân bị ung thư gan do nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C thì các loại virus gây bệnh này có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành thông qua con đường truyền máu, đường tình dục và truyền từ mẹ sang con. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh ung thư gan, mỗi người cần chủ động phòng ngừa các bệnh viêm gan do siêu vi.

3. Nên làm gì khi bị ung thư gan?

Bác sĩ khám bệnh
Bệnh ung thư gan muốn điều trị hiệu quả thì cần được phát hiện sớm và phải điều trị kịp thời

Khi không may bị ung thư gan, nhiều bệnh nhân lại tỏ ra chần chừ, giữ bí mật với người nhà, thậm chí âm thầm chịu đựng. Bệnh ung thư gan muốn điều trị hiệu quả, khả năng khỏi bệnh cao thì không chỉ cần phát hiện sớm mà còn phải điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, người bệnh trong quá trình trị liệu cũng phải tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ điều trị và lời khuyên của bác sĩ, giữ tinh thần thoải mái, tâm lý lạc quan, có niềm tin vào tiến trình điều trị.

Để chủ động phòng ngừa bệnh ung thư gan, nên kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như tiêm phòng các bệnh viêm gan siêu vi, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi khoa học, không rượu bia, tập thể dục đều đặn để tăng cường sức khỏe...

Trên thực tế, đa phần bệnh nhân ung thư gan phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, tiên lượng xấu. Chính vì vậy, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư gan mang ý nghĩa rất quan trọng, nhất là đối với những người mắc bệnh viêm gan mãn tính cần đi tầm soát định kỳ.

4. Tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan tại Vinmec

Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan của Bệnh viện Vinmec bao gồm:

  • Sàng lọc nguy cơ mắc bệnh ung thư gan
  • Phát hiện sớm bệnh lý ung thư gan để từ đó có biện pháp điều trị thích hợp, kịp thời.

Vinmec là địa chỉ uy tín hàng đầu trong sàng lọc ung thư gan với những ưu điểm như:

  • Bệnh nhân được khám, tư vấn với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thuộc chuyên khoa Ung bướu.
  • Hợp tác chuyên môn toàn diện với các bệnh viện trong nước và quốc tế: Singapore, Nhật, Mỹ,..
  • Điều trị, chăm sóc người bệnh toàn diện, phối hợp đa chuyên khoa theo hướng cá thể hóa từng người bệnh.
  • Có đầy đủ các phương tiện chuyên môn để chẩn đoán xác định bệnh và xếp giai đoạn trước điều trị: Nội soi, CT scan, PET-CT scan, MRI, chẩn đoán mô bệnh học, xét nghiệm gen - tế bào,...
  • Có đầy đủ các phương pháp điều trị chủ đạo bệnh ung thư: phẫu thuật, trị xạ, hóa chất, ghép Tế bào gốc...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan